• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Marketing cho doanh nghiệp mới bắt đầu- những điều nên và không nên làm

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Buổi tập huấn thu hút gần 100 đại biểu là các DN vừa và nhỏ, các DN mới khởi nghiệp trên địa bàn Hà NộiNhững sai lầm về marketing mà 99% DN mới bắt đầu luôn mắc phải, kênh tiếp thị bằng website, kênh tiếp thị bằng mạng xã hội, cách làm marketing cho DN mới bắt đầu để chi phí thấp – hiệu quả cao… đã được các chuyên gia chia sẻ tại buổi tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp về những điều nên và không nên trong maketing do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức sáng nay (6/7), tại Hà Nội.  

 Ông Nguyễn Thăng Long – Giảng viên môn Marketinh xuất khẩu Vinalink Academy, Giám đốc Đào tạo G Coachinh - cho biết, trước đây, hình thức chủ yếu là marketing truyền thống chủ yếu để thu hút đầu tư nước ngoài. Hiện nay xu hướng về marketing xuất khẩu và marketing online ngày càng phổ biến hơn.

Chia sẻ về những sai lầm mà các DN mới thành lập hay các DN vừa và nhỏ hay gặp phải, ông Nguyễn Thăng Long cho hay, hiện nay các DN mới thành lập hay chạy trên hai nền tảng chính đó là trên website và mạng xã hội mà hiện đang phổ biến đó là mạng facebook.

Đối với website, sai lầm đầu tiên mà các DN hay gặp phải là thường không biết rõ mình cần gì. Sai lầm thứ hai là việc tự mình bảo với công ty làm website phải làm như thế này hay như thế kia.

Ông Nguyễn Thăng Long đưa ra lời khuyên với các DN là nếu như làm website, DN cần xác định rõ mục tiêu DN làm gì trên website còn việc còn lại để cho đội kỹ thuật làm. Bên cạnh đó, các DN nên mua tên miền để giữ tên miền ngay từ đầu. Kế tiếp, DN phải chọn nền tảng tương thích với các chuẩn chung của thế giới thay vì thuê để làm riêng website chỉ riêng cho DN mình vì sau này khi DN không đi tiếp với công ty làm website đó nữa thì DN sẽ bị mắc kẹt. DN hãy sử dụng các nền tảng phổ biến như Haravan, Bigweb của Việt Nam… khi đó sẽ tương thích với hệ điều hành của cả website cũng như trên mạng xã hội.

Đối với kênh mạng xã hội là facebook, ông Nguyễn Thăng Long cho hay, các DN thường có xu hướng muốn nhìn fanpage của mình có nhiều người like (nhiều người thích), con số đó thường cho là con số đẹp và DN thường hay mua like. Cách làm này là không đúng. Nếu DN muốn thực sự tăng like cho trang fanpage của mình để nhiều người biết đến thì phải sử dụng các cách làm đúng trên facebook, lúc này facebook sẽ có thuật toán để xác định ra đối tượng khách hàng tiềm năng, hợp lý cho DN, khi đó chúng ta sẽ làm hiệu quả hơn.

Đối với mạng facebook, DN nên chạy kênh này hỗ trợ bên cạnh website, DN nhất thiết phải có website của mình. Bên cạnh đó, DN hãy chọn để có được người like, lượng người theo dõi là những người quan tâm đến sản phẩm của mình. Chúng ta không nên mời bạn bè, người quen “like dùm” hay “like dạo”, vì nếu như họ không mua hàng của mình thì việc tương tác này không có ý nghĩa cho DN bán hàng. DN cũng không nên mua like, không nên làm các hoạt động vi phạm chính sách của facebook. Vì có thể, đối với thị trường Việt Nam DN thấy điều đó là ổn, nhưng trong tương lai, cụ thể là bước sang năm 2018, các chính sách của facebook  nói riêng và mạng xã hội nói chung sẽ siết chặt hơn rất nhiều về vấn đề bảo hộ bản quyền. Và lúc này, DN phải theo luật chơi chung của quốc tế.

Đưa ra lời khuyên đối với các DN mới bắt đầu làm marketing sao cho chi phí thấp – hiệu quả cao, theo các chuyên gia, DN đầu tiên phải mua website bán hàng tích hợp sẵn và đầy đủ các tính năng và có sẵn mẫu. Với cách làm như vậy chỉ trong vòng 1 tuần là DN đã có được một website bán hàng. Kế tiếp, DN sử dụng kênh facebook một cách chính thống. Những người sử dụng tài khoản facebook cá nhân để bán hàng thì nên chuyển sang fanface vì có tính năng cửa hàng trên facebook, nó sẽ cho phép chúng ta đưa thông tin khách hàng một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, DN hãy mời những người đã like bài của chúng ta mà chưa like fanpage thì DN mời họ like fanpage của mình bằng cách bấm vào nút invite (nút mời) đây là một mẹo nhỏ nhưng rất hiệu quả.

Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"