• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến: Tập trung các giải pháp

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Tiếp thị trực tuyến cần triển khai bài bản hơnThời gian qua, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) đã đẩy mạnh marketing trực tuyến, nhưng do thiếu kế hoạch bài bản, dẫn tới tình trạng nhanh ứng dụng nhưng cũng… nhanh thất bại.

 Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (TMĐT-VECOM), doanh thu của toàn thị trường quảng cáo trực tuyến vẫn trên đà tăng trưởng mạnh vì nhiều thành phần kinh tế tham gia. Tuy nhiên, còn tới 17% doanh nghiệp (DN) tham gia khảo sát chưa triển khai bất kỳ hoạt động quảng cáo trực tuyến nào.

Chia sẻ tại họp báo Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2017 mới đây, ông Tuấn Hà – Tổng thư ký VAG Media - nhận định, trong kỷ nguyên số và cách mạng 4.0, tiếp thị trực tuyến vẫn là kênh bán hàng hiệu quả, nhất là với DNVVN, DN khởi nghiệp. Tuy vậy, ngoài những DN ứng dụng marketing trực tuyến thành công, thì số DN gặp thất bại khá nhiều. Lý do là các DN chạy theo đám đông, không đi vào chiều sâu, thiếu kế hoạch marketing bài bản, dẫn tới bị lỗ trong quá trình tiếp thị, trong khi nguồn lực tài chính eo hẹp.

Nói thêm về thực trạng này, ông Azhar Bin Adnan - Giám đốc Marketing CMC Telecom - cho rằng, thị trường tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam rất tiềm năng với 35 - 40 triệu người Việt Nam sử dụng smartphone và 35% sử dụng dịch vụ online. Thời gian qua, số DN gia nhập thị trường TMĐT rất đông, nhưng có đến 70% DN thất bại. Các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT thường tập trung xây dựng hệ thống nội tại, nhưng lại quên mất yếu tố trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, các DN còn đối mặt với rủi ro khi sử dụng ứng dụng phần mềm cho TMĐT, tiếp thị có nền tảng và nguy cơ bị xâm nhập cũng như mối đe doạ về bảo mật. Mặc dù các cổng thanh toán của người dùng đều đã kết nối với ngân hàng, nhưng có đến 90% người tiêu dùng sử dụng thanh toán bằng tiền mặt, nên cần tập trung phát triển thẻ tín dụng, ví điện tử, cũng như cần có phương thức hợp lý, an toàn trong vận chuyển...

Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam chỉ rõ, năm 2016, mạng xã hội đã vượt qua công cụ tìm kiếm trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được DN sử dụng nhiều nhất và còn được coi là kênh quảng cáo, tiếp thị hiệu quả tương đương với công cụ tìm kiếm Google. Theo khảo sát độc lập của VECOM đối với các khách hàng cá nhân mua sắm trực tuyến, có tới 67% khách hàng chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội.

Ông Đỗ Hữu Hưng - CEO Accesstrade - cho rằng - ... bắt kịp các xu hướng tiếp thị trực tuyến mới, cần có chương trình đào tạo chuyên nghiệp, các công cụ hỗ trợ cho DN, nhất là DNVVN. Một số ý kiến khác cho rằng, ngoài vấn đề tài chính, cần hỗ trợ về kỹ thuật, đào tạo nhân lực; nâng cao nhận thức cho DN trong cung cấp sản phẩm chất lượng, chứ không chỉ chú trọng về cạnh tranh. Riêng bản thân DN muốn cạnh tranh và thành công, cần tư duy về marketing trực tuyến bài bản, có kế hoạch.

Các DNVVN đề xuất với Cục TMĐT& Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) tập trung cải thiện thủ tục khai báo đăng ký website thuận lợi, nhanh chóng để DN tham gia kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả và minh bạch hơn.

Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"