• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Phát triển cửa hàng tiện lợi: Tiếp tục 'nóng'

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Dư địa phát triển cửa hàng tiện lợi rất lớnĐầu tháng 8, Sơn Kim Group đã ký hợp đồng đưa chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 vào hoạt động từ cuối năm nay. Cùng với sự kiện thương hiệu nổi tiếng thế giới 7-Eleven vào Việt Nam giữa tháng 6 vừa qua, "cuộc đua" phân khúc cửa hàng tiện lợi với hàng loạt tên tuổi như VinMart, Saigon Coop, Bs mart, Shop&Go, CircleK… đang "nóng" hơn bao giờ hết.

 Tiềm năng lớn 

Theo Bộ Công Thương, vài năm gần đây, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, cửa hàng tiện lợi ngày càng phát triển. Khác với siêu thị, đại siêu thị hay trung tâm thương mại đòi hỏi vốn lớn, đầu tư cho cửa hàng tiện lợi dễ dàng hơn vì mặt bằng không quá rộng và số vốn không cao. 

Đánh giá tiềm năng mô hình cửa hàng tiện lợi hiện nay, ông Vũ Vinh Phú - chuyên gia thương mại cho biết: Thứ nhất, cả nước hiện có khoảng 1.000 cửa hàng tiện lợi, quá ít nếu so sánh với tỷ lệ 90 triệu dân. Do đó, đây là phân khúc "màu mỡ" cho các "đại gia" nước ngoài đầu tư. Thứ hai, nguồn hàng tại chỗ nước ta rất dồi dào, đặc biệt là hàng nông sản, thực phẩm. Thứ ba, siêu thị đã và đang trở thành hình thức bán lẻ quen thuộc, nhưng còn hạn chế do thường tập trung tại khu trung tâm, người tiêu dùng phải gửi xe, gửi đồ mới có thể vào mua sắm được. Trong khi đó, cửa hàng tiện lợi với đặc tính nằm sâu trong khu dân cư, đa dạng mặt hàng, dễ dàng mua sắm, kể cả với số lượng rất ít nên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

"DN bán lẻ trong nước đủ năng lực tài chính như Vingroup, Saigon Co.op..., có khả năng mở cửa hàng tiện lợi cạnh tranh được với thương hiệu nước ngoài còn hạn chế. Đây chính là cơ hội cho các chuỗi cửa hàng tiện lợi nước ngoài đổ vào Việt Nam" – ông Vũ Vinh Phú nhận định. 

Cần sớm có quy hoạch

Nhằm tạo điều kiện cho DN bán lẻ trong nước có thể chiếm lĩnh tốt hơn thị phần cửa hàng tiện lợi trong bối cảnh phân khúc này đang phát triển mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, cần nhanh chóng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật riêng về cửa hàng tiện lợi, tương tự như Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại. Trong đó, xây dựng được một quy hoạch cụ thể về cửa hàng tiện lợi như xây dựng ở đâu? Diện tích bao nhiêu? Giá thuê mặt bằng như thế nào?

"Hiện nay, Luật Thương mại có quy định các nhà phân phối và bán lẻ nước ngoài mở điểm bán thứ hai với diện tích dưới 500m2 sẽ không bị ràng buộc về kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT). Đây là điều kiện rất thuận lợi cho các nhà bán lẻ nước ngoài mở cửa hàng tiện lợi. Nếu có một quy hoạch chi tiết, cho phép số lượng cửa hàng ở từng khu vực cụ thể thì sẽ hạn chế được tình trạng các cửa hàng nước ngoài ồ ạt mở tại Việt Nam" – ông Vũ Vinh Phú cho hay.

Thêm nữa, theo các chuyên gia, cần các chính sách hỗ trợ về tiền thuê đất, mặt bằng… để hình thành DN bán lẻ trong nước có năng lực, đủ khả năng dẫn dắt thị trường. Từ đó, có thể xây dựng được các cửa hàng tiện lợi với chất lượng dịch vụ đủ sức cạnh tranh với các hãng nước ngoài. 

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tới 69.000 người Việt mới có 1 cửa hàng tiện lợi, trong khi ở Trung Quốc là 21.000 người, Hàn Quốc 1.800 người. Do đó, dư địa phát triển của cửa hàng tiện lợi rất lớn và dự kiến tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới.

Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"