• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thương mại điện tử

Cạnh tranh & Kỷ luật

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Ảnh minh họaTrên thị trường, Tencent của Pony Ma (46 tuổi, sở hữu khối tài sản 47,7 tỷ USD theo thống kê của Forbes) và Alibaba của Jack Ma là đối thủ truyền kiếp, "kẻ tám lạng, người nửa cân". 

 WeChat- ứng dụng tin nhắn của Tencent- thu hút tới 1 tỷ người dùng hàng tháng, góp phần đưa Tencent trở thành công ty giá trị nhất Trung Quốc với giá trị thị trường có lúc lên tới 500 tỷ USD. Chưa hết, WeChat Pay-ứng dụng thanh toán trực tuyến của Tencent- đã ra mắt tại thị trường nước ngoài. Năm ngoái, Tencent đã mua một lượng lớn cổ phần của Snap và Tesla...

Giới phân tích đánh giá: Để xây dựng "ngôi nhà chọc trời", Tencent đã tạo được "nền móng" văn hóa doanh nghiệp vững chắc và khác biệt. 

"Văn hóa của Tencent như dạ con của cá mập mẹ. Tại đây, cá mập con chưa ra đời sẽ cắn xé anh chị em mình để trở thành cá thể sống sót duy nhất. Văn hóa đó quả thực tàn nhẫn nhưng nó giúp các thành viên thích ứng nhanh và nâng cao khả năng cạnh tranh"- lời nhận xét của CEO một công ty nhân sự đã mô tả khá đúng về "văn hóa Tencent". 

Song, đúng nhưng chưa đủ. Có một nét đặc thù của "văn hóa Tencent" khiến nhiều doanh nhân nể phục: Kỷ luật. 

Có một chuyện chỉ có ở Tencent. Hằng năm, Tencent thường tổ chức buổi gặp mặt nhóm lãnh đạo cấp cao tại resort sang trọng ở Nhật Bản hoặc một khách sạn ở thung lũng Silicon. Nhưng năm 2016, sự kiện này được tổ chức theo phương thức khác lạ: Hai ngày đi bộ vượt sa mạc Gobi. Hành trình có sự tham gia của 14 lãnh đạo cấp cao nhất của Tencent. Ngay khi hoàn thành 26 km của ngày đầu tiên, 2 thành viên muốn bỏ cuộc. Nhưng, một người kể lại, Pony Ma có cuộc "giáo huấn" cực kỳ nghiêm khắc với 2 người đó, sau đó tất cả tiếp tục lên đường băng qua cát khô và nắng nóng. 

Kỷ luật, đồng cam cộng khổ, chính là nền tảng văn hóa doanh nghiệp chăng?

Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"