• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thương mại điện tử

Ít tiền vẫn thành công

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Ảnh minh họaVốn cho doanh nghiệp được ví như máu trong cơ thể con người. Doanh nghiệp đủ vốn mới đủ sức đầu tư, phát triển kinh doanh, xây dựng thương hiệu... Đó là nguyên lý, còn thực tế, hầu hết các startup ở Việt Nam nhỏ bé, vốn đầu tư ít, thất bại là chuyện dễ hiểu. 

 Vậy, làm thế nào ít tiền vẫn thành công? Đây là câu hỏi của CEO Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú trong một chương trình Wetalk gần đây. 

Đặt câu hỏi đồng thời ông Phú cũng đưa ra câu trả lời. Từ sự quan sát những thương hiệu thành công như Trung Nguyên, Kinh Đô, ông Phú cho rằng, vì ban đầu không có nguồn lực mạnh, cách làm của họ chủ yếu là "lấy mỡ nó rán nó". 

Lúc đầu, Trung Nguyên làm 1 quán cà phê chuẩn, khác biệt với các quán khác, quán vẫn bán cà phê, tiền thu đủ nuôi quán, sau đó dần mở rộng nhiều quán cà phê Trung Nguyên chuẩn khác. Kinh Đô làm bánh trung thu, mở quầy bán bánh, sắp xếp các vỏ hộp chồng lên nhau lạ mắt, không mất đồng marketing nào nhưng tạo ra sự khác biệt... 

Cái khó nhất là tìm ra sự khác biệt nhưng không tốn nhiều tiền mà người dùng vẫn nhận ra, nhớ tới, từ đó xây dựng thương hiệu- ông Phú nói. 

Một ví dụ khác: Khi bình lọc nước Sunhouse ra đời thì thương hiệu Korea King đã phủ hết thị trường. Sunhouse cũng đặt sản xuất sản phẩm từ chính doanh nghiệp gia công cho Korea King, 2 sản phẩm như nhau, nhưng bình lọc nước Sunhouse ế xưng ế xỉa. Sunhouse có một quyết định mạo hiểm: Giảm giá 50%, mua 1 tặng 1 và có hiệu ứng thị trường ngay. Nếu chỉ giảm 5% không ăn thua, giảm 50% sẽ tạo sự khác biệt, người tiêu dùng đưa sản phẩm vào "mắt xanh", các đại lý lấy hàng vì thấy lợi lớn. 

Điều tiên quyết là phải có ít nhất 1 thứ hơn người khác. Chỉ cần tìm đúng 1 điểm khác biệt đó thôi, startup sẽ thành công. Có bao nhiêu startup tìm được điểm khác biệt đó? 

Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"