• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thương mại điện tử

Xăng E5 thay xăng RON92: Băn khoăn chuyện giá?

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

ảnh minh họaChỉ còn hơn 2 tháng nữa mặt hàng xăng E5 RON92 (xăng sinh học E5) sẽ hoàn toàn "chiếm ngôi" xăng khoáng RON92 trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, người tiêu dùng còn chưa "mặn mà" với loại xăng này do chênh lệch giá cả chưa cao và còn nhiều băn khoăn về hiệu suất sử dụng.

Người tiêu dùng chưa mặn mà với E5

Nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm thiểu khí nhà kính và tạo đầu ra ổn định cho nông sản, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg về việc phê duyệt "Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025"; Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg về việc phê duyệt ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Ngày 6/6/2017 vừa qua, sau khi họp về thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã kết luận và chỉ đạo: Kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.
Việc đưa xăng sinh học E5 RON 92 vào thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 theo đề án phát triển nhiêu liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống là chủ trương đúng đắn của Chính phủ.

Đây không những là xu hướng chung của các nước tiên tiến trên thế giới mà còn phù hợp với tình hình thực tiễn tại Việt Nam, khi việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh đang là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam cho rằng, chủ trương loại bỏ sản xuất kinh doanh xăng khoáng A92 thay thế bằng xăng sinh học E5 là cơ hội lớn giúp cho các nhà máy sản xuất Ethanol Việt Nam vượt qua khó khăn, phát triển ổn định, trở thành một ngành sản xuất nhiên liệu sinh học quan trọng ở Việt Nam và khu vực ASEAN.

Hiện, xăng E5 RON 92 đang được bán song song cùng xăng khoáng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa thật sự mặn mà với mặt hàng xăng sinh học, thực tế tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.

Nguyên nhân được chỉ ra là do chênh lệch giữa giá bán lẻ của xăng E5 và xăng khoáng RON 92 còn ở mức thấp, chỉ chênh lệch khoảng 260 đồng/lít, do đó không đủ sức thu hút người tiêu dùng chuyển sang dùng xăng E5.

Cần sử dụng biện pháp kinh tế

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, để khuyến khích sử dụng xăng E5, cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức đối với đại bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là cần sử dụng biện pháp kinh tế.

Cụ thể, chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng sinh học và xăng truyền thống phải đủ lớn để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học. Điều quan trọng là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, không để xăng kém chất lượng lọt vào lưu thông; mở rộng mạng lưới bán lẻ thuận tiện cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế chính sach phù hợp, chẳng hạn về chính sách thuế; xem xét lại hệ thống quy hoạch tại các địa phương. Cơ quan quản lý cũng cần làm tốt công tác dự báo trong dài hạn. Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước – doanh nghiệp – người tiêu dùng để ngành xăng dầu phát triển bền vững.

Còn ông Trần Phước Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết, với các đại lý bán lẻ xăng dầu, khi phân phối xăng E5 RON 92 sẽ được hưởng mức hoa hồng cao hơn 200 đồng/lít so với mức hoa hồng khi kinh doanh mặt hàng xăng truyền thống.

Ngoài ra, để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trong việc tồn chứa, kinh doanh mặt hàng xăng E5 RON 92, các Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí súc rửa bể chứa, thay thế bulon... 

Liên quan đến lo lắng liệu xăng E5 có được sử dụng an toàn trên động cơ xăng hay không, Phó Giáo sư Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định: "Nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết".

Cụ thể, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%, trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON92.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, ngoài việc bảo vệ môi trường thì xăng E5 còn giúp cải thiện tính năng động cơ đối với các phương tiện khi sử dụng.

Cụ thể, do Etanol có trị số octan cao nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Ngoài ra, hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra hoàn toàn hơn, tăng công công suất và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết Petrolimex đã có trên 500 cửa hàng xăng dầu đang tổ chức bán xăng E5 với sản lượng khoảng 28.000m3/tháng.

 Nguồn "Cổng Thông tin điện tử Chính phủ"