• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thương mại điện tử

Sôi động thị trường cà phê

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Thị trường cà phê Việt đang cạnh tranh vô cùng gay gắt với nhiều thương hiệu nội ngoại cùng tham giaSự xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu, sản phẩm mới báo hiệu thị trường cà phê Việt Nam sẽ ngày càng sôi động và gay cấn. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, lợi thế sẽ thuộc về những thương hiệu có lối đi khác biệt, phù hợp với xu hướng thế giới.  

Khốc liệt “cuộc đua” cà phê hòa tan

Theo BMI Reseach, lượng tiêu thụ cà phê của Việt Nam vào cuối năm 2017 đã đạt mức 1,38kg/người/năm và sẽ tiếp tục tăng lên 2,6 kg/người/năm vào năm 2021. Riêng thị trường cà phê hòa tan được dự báo từ năm 2018 về sau sẽ đạt đến 7.000 tỷ đồng/năm, với mức tăng trưởng từ 8 - 10%/năm, tổng cầu của thị trường cà phê Việt vào khoảng 20.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy tiềm năng và dư địa lớn của ngành cà phê Việt Nam. Tuy nhiên triển vọng càng cao, áp lực giành được thị phần, chỗ đứng của các thương hiệu dù lớn hay nhỏ, nội địa hay nước ngoài lại trở nên ngày càng khốc liệt.

Vào tháng 4 năm nay, báo cáo về mức độ nhận biết thương hiệu cà phê hòa tan do Vinasearch thực hiện cho thấy: Nescafé của Nestlé, G7 của Trung Nguyên, Vinacafe và Wake up của Vinacafé Biên Hòa, Cafe Phố (Café Phố chiếm khoảng 10% thị phần) của Food Empire là top 5 thương hiệu cà phê hòa tan được nhận biết cao nhất.

Đặc biệt, gần đây, Nescafe táo bạo chuyển hướng sang phân khúc cà phê rang xay, ra mắt dòng sản phẩm Nescafe Café Việt - Cà phê pha phin, phân khúc hoàn toàn mới với hơn 100 năm kinh nghiệm của thương hiệu này. Hai doanh nghiệp lớn “ngoại đạo” tham gia thị trường là Vinamit với sản phẩm cà phê sấy và Nutifood với Nuticafe - cà phê sữa đá. Các thương hiệu đều thể hiện sự tự tin về sức cạnh tranh, công nghệ, chất lượng của mình. Còn chưa kể đến sự cạnh tranh đến từ hàng loạt các đối thủ nhỏ lẻ khác liên tục ra đời với đa dạng sản phẩm như Intimex, L’Amant Café (Công ty CP Quốc tế L'amant)…

Riêng Trung Nguyên Legend đã chọn một hướng đi khác biệt hoàn toàn để tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu. Theo đó, cùng với việc công bố danh xưng mới và thay đổi hoàn toàn hệ thống nhận diện từ logo đến màu sắc trong dịp kỷ niệm 22 năm thành lập, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã chính thức tung ra hệ sản phẩm gồm Trung Nguyên Legend cà phê sữa đá, Trung Nguyên Legend Special Edition và Trung Nguyên Legend Classic - được xem là bước hiện thực hóa Sách Lược Tâm mà Tập đoàn tiếp tục theo đuổi trong giai đoạn phát triển mới.

Những chiến lược tiếp cận khách hàng riêng

Theo đại diện Café Phố nhận xét: Việt Nam là một trong những thị trường được đánh giá có nhiều tiềm năng bởi sản lượng tiêu thụ và mức độ thâm nhập thị trường của cà phê hoà tan thuộc mức cao. Các số liệu cũng cho thấy thị trường café hòa tan sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Để cạnh tranh, công ty luôn tìm tòi những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam; đồng thời có kế hoạch tiếp thị, mở rộng kênh phân phối phù hợp trong từng giai đoạn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho thị trường Việt Nam và Café Phố nói riêng để nâng cao năng lực cạnh tranh như: Mở rộng thêm mạng lưới phân phối trên toàn quốc, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới phù hợp với thị trường. Café KẾT, một cái tên mới mẻ ra đời giữa năm 2018 làm phong phú thêm dãy sản phẩm cà phê hòa tan của công ty chúng tôi, tập trung vào gu uống cà phê nóng cũng như uống đá với phân khúc giá tầm trung là một ví dụ hết sức điển hình thể hiện cam kết của chúng tôi ở thị trường Việt Nam”, đại diện Café Phố khẳng định.

Trong khi đó, Trung Nguyên Legend với thế mạnh am hiểu thị trường nội địa cũng có những hướng đi riêng để giữ vững và tăng thị phần. Chia sẻ với Báo Công Thương, đại diện Trung Nguyên Legend- cho biết, ngoài việc tiếp tục nâng cao chất lượng cho các sản phẩm hiện hữu, trong tháng 10/2018, Trung Nguyên Legend cũng tiếp tục tung ra thị trường dòng sản phẩm cà phê viên nén (Capsule) với ba hương vị: Roman, Ottoman và Thiền. Cùng việc đảm bảo chất lượng tập đoàn này còn tiên phong sử dụng vỏ capsule hữu cơ thân thiện môi trường, vốn chưa được các ông lớn capsule chấp nhận vì lợi ích lợi nhuận.

Dù mới tham gia thị trường cà phê hòa tan chưa lâu nhưng L’Amant Café cũng đã chinh phục được người tiêu dùng bởi nhắm tới tiêu chí sạch, an toàn. Bà Lương Thị Ngọc Nữ, Trưởng Văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh của Công ty CP Quốc tế L'amant - cho biết: Phương châm của chúng tôi là nhắm tới việc sử dụng cà phê hòa tan như một thói quen tiện lợi của người tiêu dùng. Vì thế chúng tôi đã đầu tư áp dụng các quy trình khoa học, nông nghiệp công nghệ cao và là nông trại cà phê hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Organics của tổ chức USDA - Hoa Kỳ. Các dòng sản phẩm của công ty rất đa dạng, có thể đáp ứng nhu cầu đông đảo khách hàng yêu thích cà phê, từ dòng sản phẩm pha phin (dạng bột, dạng hạt), cà phê pha máy đến cà phê hoà tan (sữa đá, đen đá); từ cà phê vị nhẹ... Đặc biệt, trong tháng 11/2018 này chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt 8 dòng cà phê hòa tan để đa dạng nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Với những chiến lược tiếp cận khách hàng riêng, mỗi doanh nghiệp cà phê hòa tan đều kỳ vọng sẽ chinh phục người tiêu dùng Việt ở những phân khúc khác nhau, hứa hẹn đem đến cho thị trường nhiều sản phẩm mới, chất lượng, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt.

  Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"