• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thương mại điện tử

Xuất khẩu sang Canada: Bứt phá nhờ CPTPP

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Sản phẩm dệt may có nhiều cơ hội tăng xuất khẩu vào CanadaHiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ tháng 1/2019 đã giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước thành viên tăng trưởng tốt, đặc biệt hàng Việt Nam sang thị trường Canada tăng trưởng bứt phá.

Mở cửa tối đa

Theo số liệu thống kê vừa được Bộ Công Thương công bố, 4 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 1,18 tỷ USD, tăng 43,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada vẫn là các mặt hàng truyền thống có lợi thế như: Dệt may; thủy sản; giày dép; gỗ và sản phẩm; hàng nông sản... Trong đó, dệt may tăng 22,6%, giày dép tăng 41,4%, túi xách, vali, mũ, ô dù tăng 21,5%.

Như vậy, trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu hàng hóa sang thị trường Canada 896,14 triệu USD, tăng rất mạnh 73,4% so với cùng kỳ.

Việt Nam hiện nay đang là nước có lợi thế lớn trong thương mại song phương, xuất khẩu của Việt Nam năm 2018 đạt 4 tỷ USD, xuất siêu 2,4 tỷ USD. Hơn nữa, trong số các quốc gia tham gia CPTPP, Canada là một trong những nước có mức cam kết mở cửa thị trường cao nhất. Khi hiệp định này có hiệu lực, Canada cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay lập tức, trong đó bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu Việt Nam, chuyển từ mức thuế MFN trung bình là 17% xuống 0%.

Được biết, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng 412% trong 10 năm qua, tính từ năm 2008 - 2018; và tăng tới 2.300% nếu tính từ năm 2000. Dự báo mức tăng trưởng thương mại bình quân trong những năm tới có thể đạt 20%.

Còn nhiều dư địa

Chia sẻ về cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, bà Đỗ Thị Thu Hương - Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada - cho biết, tuy thị phần hàng Việt Nam tại Canada hiện chiếm chưa đến 1% lượng hàng nhập khẩu của Canada nhưng nhiều mặt hàng của Việt Nam lại được đón nhận rất tốt tại thị trường này như: Dệt may, da giày, thủy sản, hàng nội thất... Ngoài ra, các mặt hàng thực phẩm, nông sản như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau, quả… cũng bước đầu tăng trưởng xuất khẩu tích cực trong thời gian qua. Bù lại, các sản phẩm công nghệ cao của Canada như máy móc, sản phẩm sinh học, hóa chất và các nguyên liệu cho sản xuất, chăn nuôi… luôn là những mặt hàng có nhu cầu cao tại Việt Nam.

Đáng chú ý, thủy sản đang là mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này, nhiều chủng loại đã chiếm thị phần rất cao như cá basa (chiếm 100% thị trường cá da trơn nhập khẩu của Canada); tôm bao gồm tôm đông lạnh và tôm chế biến đứng đầu trong số các nước xuất khẩu tôm vào Canada và chiếm 1/3 thị phần nhập khẩu; cá ngừ vàng, mắt to đông lạnh chiếm 8% thị phần... Thuế MFN của Canada đối với các mặt hàng này sẽ giảm về 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Đây là cơ hội để Việt Nam tiếp tục giữ vững thị phần và đa dạng hóa các chủng loại mặt hàng xuất khẩu vào thị trường này.

Đối với mặt hàng dệt may, mặc dù thị trường quần áo của Canada có dung lượng nhỏ nhưng nhiều công ty phân phối dệt may hàng đầu thế giới có trụ sở tại Canada và đa số các công ty đều phân phối tại thị trường Mỹ và các nước khác. Hiện mặt hàng dệt may mới chiếm khoảng 7% tổng thị phần nhập khẩu của Canada. Thuế nhập khẩu mặt hàng này vào Canada sẽ giảm từ 17-18% xuống còn 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3 năm nếu đáp ứng được quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi. Theo bà Đỗ Thị Thu Hương, mức chênh lệch thuế nhập khẩu sẽ là động lực thúc đẩy dệt may xuất khẩu sang thị trường Canada. Do đó, cần tăng cường quảng bá hàng Việt Nam theo hình thức tổ chức đoàn doanh nghiệp dệt may sang Canada, giới thiệu năng lực sản xuất và tiếp xúc 1-1 với từng đối tác lớn của thị trường này.

Bên cạnh đó, đồ gỗ nội thất cũng là một trong những thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Canada. Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn nhất về đồ gỗ phòng ngủ vào Canada, chiếm 30% thị phần. Thị trường này hiện đang tiêu thụ 166 triệu USD đồ gỗ của Việt Nam. “Các sản phẩm gỗ khi xuất khẩu sang Canada nên chú trọng nhiều đến chất liệu chịu được tác động của thay đổi khí hậu. Màu sắc, chất lượng hàng giao phải đúng với mẫu mã, nếu có thay đổi phải báo trước. Khi gặp hỏng hóc, gãy đổ trong quá trình vận chuyển cần nhanh chóng khắc phục” – Bà Hương lưu ý.

Ngoài thị trường lớn với 37 triệu dân, Canada còn có 250.000 người gốc Việt. Đây sẽ là cơ hội lớn cho doanh nghiệp ngành thực phẩm, cũng như các sản phẩm thực phẩm chế biến của Việt Nam tiếp cận thị trường này trong thời gian tới.

Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"