• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong bối cảnh bình thường mới

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Xúc tiến thương mại hỗ trợ DN nhỏ và vừa, sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm) vào hệ thống phân phốiNhững hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm của TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới sẽ tập trung kết nối xúc tiến theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp (DN). Đồng thời, hỗ trợ DN xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng khó khăn do dịch bệnh.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tuyến

Theo bà Cao Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh về việc hạn chế tập trung đông người, đồng thời tạm hoãn các chuyến công tác đi nước ngoài trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 (nhất là những nước và vùng lãnh thổ có dịch), trong 6 tháng đầu năm 2020, các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư được tập trung thực hiện đa phần bằng hình thức trực tuyến. DN của thành phố với DN các nước như Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Senegal (Tây Phi), Ý... trong lĩnh vực thiết bị y tế, vật liệu xây dựng đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến, tìm kiếm kết nối cơ hội kinh doanh.

Bên cạnh đó, khác với các đợt xúc tiến trước, lần này chính quyền thành phố thực hiện xúc tiến theo nhu cầu thực tế của DN như hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng khó khăn do dịch bệnh.

Đã có hơn 20 chương trình huấn luyện, đào tạo và hội nghị, hội thảo trực tuyến hỗ trợ DN tiếp cận thông tin thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Cụ thể các chương trình trưng bày giới thiệu sản phẩm xuất khẩu của DN tại Showroom Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh thu hút 120 DN với 195 sản phẩm thuộc lĩnh vực thực phẩm, gia dụng, hóa mỹ phẩm…

Ngoài ra, ITPC cũng đã phối hợp Tập đoàn Central Group Việt Nam hỗ trợ DN nhỏ và vừa, sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm) thực hiện chương trình liên kết xúc tiến thương mại giữa 21 tỉnh thành phía Nam. Hỗ trợ DN có sản phẩm OCOP đưa vào hệ thống phân phối của Big C trên toàn quốc. Đồng thời tiếp cận tiếp cận hệ thống phân phối các nước như Thái Lan, Hoa Kỳ, Ấn Độ....

Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại trong bối cảnh bình thường mới

Bà Vân cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại trong bối cảnh bình thường mới, trong 6 tháng cuối năm 2020, ITPC sẽ phối hợp với đại sứ quán, tham tán thương mại của Việt Nam tại nước sở tại và các cơ quan đại diện của các nước tại Việt Nam để nắm bắt thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, nhu cầu về hàng hóa, các quy định về tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm... của thị trường các nước để kịp thời hỗ trợ thông tin và giúp DN chuẩn bị chiến lược xuất khẩu phù hợp. Thông tin về thị trường, ngành hàng xuất khẩu để hỗ trợ DN cập nhật thông tin thị trường, chọn lọc sản phẩm (đặc biệt là các sản phẩm chủ lực của thành phố) tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu phù hợp với thị trường của từng quốc gia.

Ông Phạm Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh - cho biết, trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tới đây, thành phổ sẽ chủ động cung cấp thông tin thông qua Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư (MIS) bằng việc cập nhật mới các báo cáo về thị trường, ngành hàng xuất khẩu đặc biệt là thị trường các nước mà Việt Nam đã ký kết các FTA như CPTPP, EAEU, EVFTA....

Triển khai các khóa huấn luyện đào tạo nhằm hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến thiết kế bao bì cho phù hợp với văn hóa và tập quán tiêu dùng của thị trường xuất khẩu. Các quy định về chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng như chứng nhận Halal đối với thị trường các nước Hồi giáo, chứng nhận an toàn thực phẩm hoặc chứng nhận sản phẩm organic... Xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần hỗ trợ DN nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và đạt hiệu quả cao khi tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

Về hoạt động xúc tiến phát triển thị trường nội địa, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho hay, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành thành phố, các hiệp hội DN, hội ngành nghề trong nước, liên kết chặt chẽ với các tỉnh thành để hỗ trợ DN giới thiệu sản phẩm và tiếp cận người tiêu dùng tại các địa phương thông qua các hội chợ thương mại, kết nối DN nhằm tạo chuỗi giá trị nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong nước và xuất khẩu. Giới thiệu và kết nối DN với hệ thống các siêu thị, tập đoàn bán lẻ trong nước và quốc tế và kênh thương mại điện tử như Co.opmart, Satrafoods, Bách Hóa Xanh, Big C, các trang thương mại điện tử Alibaba.com, Amazon... để từng bước hỗ trợ DN đáp ứng các tiêu chuẩn để tham gia chuỗi siêu thị của các tập đoàn này trong nước. Đây cũng được xem như giấy thông hành để DN cải tiến mẫu mã, bao bì và chất lượng sản phẩm, giúp đưa hàng hóa trải rộng theo mạng lưới bán lẻ của các tập đoàn này trên thế giới.

Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"