• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thương mại điện tử

Các nhà sản xuất ô tô gây áp lực đối với Hiệp định Thương mại Mỹ - Nhật

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

ảnh minh họaNgày 10/12, các nhà sản xuất ô tô và các công đoàn lao động đã đưa ra thông điệp nhấn mạnh rằng bất kỳ hiệp định thương mại nào của Mỹ với Nhật Bản đều phải có các điều khoản cứng rắn để chống lại sự thao túng tiền tệ và mở cửa thị trường ô tô của Nhật Bản trước khi tiến hành giảm bất kỳ mức thuế ô tô nào của Mỹ.

Theo đó, tại phiên điều trần về các mục tiêu đàm phán thương mại của Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm 2019, Liên minh công nhân ô tô (UAW) đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Donald Trump phải yêu cầu áp dụng hạn ngạch nghiêm ngặt đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Nhật Bản, với bất kỳ sự gia tăng nào dựa trên tăng trưởng xuất khẩu ô tô của Mỹ sang Nhật.

Desiree Hoffman, đại diện quốc tế của UAW, cho biết, mặc dù thuế suất bằng 0 đối với ô tô nhập khẩu, nhưng thị trường ô tô của Nhật Bản phần lớn bị đóng cửa do các rào cản khác như tiêu chuẩn an toàn và khí thải, quy định cụ thể của Nhật Bản nhằm đẩy giá trị của đồng yên Nhật đi xuống. “Những rào cản này đã tạo ra sân chơi không bình đẳng đến mức cứ mỗi chiếc xe ô tô mà Mỹ xuất khẩu sang Nhật Bản năm 2017, Nhật Bản đã xuất lại 100 chiếc”, “bất kỳ động thái nào trong việc nới lỏng thuế quan 2,5% đối với ô tô hoặc 25% đối với xe tải nhẹ sẽ tiếp tục làm trầm trọng thêm vấn đề” - Hoffman nhấn mạnh.

Trong khi đó, Matt Blunt - Chủ tịch Hội đồng chính sách ô tô Mỹ, đại diện cho Ford Motor Co, General Motor Co và Fiat Chrysler - cho biết, các điều khoản tiền tệ mạnh hơn so với các điều khoản đã đàm phán trong Hiệp định Thương mại tự do mới Mỹ - Canada - Mexico là cần thiết đối với Hiệp định Thương mại Mỹ - Nhật. Theo lịch sử can thiệp của thị trường tiền tệ Nhật Bản, cần tính đến khả năng thực thi nhiều hơn với các hình phạt rõ ràng khi vi phạm các quy định về tiền tệ.

Trong quá khứ, Hội đồng Chính sách ô tô Mỹ đã ủng hộ việc các đối tác thương mại có thặng dư tài khoản vãng lai cao và mức dự trữ ngoại tệ cao sẽ bị cắt giảm lợi ích từ hiệp định thương mại tự do nếu họ bị cho là đã can thiệp vào thị trường tiền tệ. Vì vậy, Hội đồng Chính sách ô tô Mỹ đề nghị chính quyền Trump tránh đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào sẽ làm mở rộng thị trường Mỹ đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản trừ khi có bằng chứng cho thấy Nhật Bản thực sự cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các sản phẩm của Mỹ.

Chuyên gia chính sách thương mại của AFL-CIO Celeste Drake cho biết, một thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật nên có một điều khoản rà soát cuối kỳ cho phép chấm dứt nếu không đạt được mức giảm 50% trong thâm hụt thương mại hàng hóa công nghiệp phi quân sự của Mỹ với Nhật Bản. Tổng thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Nhật Bản là khoảng 69 tỷ đôla trong năm 2017, trong đó các giao dịch ô tô chiếm khoảng 75% mức thâm hụt này.

Các ý kiến tại phiên điều trần sẽ được gửi tới Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) để tính toán các mục tiêu đàm phán thương mại mà Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe đã thống nhất từ cuối tháng 9. Nhật Bản đã tìm cách giữ các cuộc thảo luận về tiền tệ tách biệt với các hiệp định thương mại. Ngân hàng Nhật Bản đã can thiệp để duy trì sự ổn định tiền tệ. Đại diện các nhà sản xuất ô tô thương hiệu nước ngoài tại Mỹ thì cho rằng các vấn đề tiền tệ được giải quyết tốt hơn trong khuôn khổ các nhóm đa phương như G20 hoặc G7.

John Bozzella, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu muốn giới hạn các lựa chọn chính sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản và châu Âu thì cho rằng, việc loại bỏ ngay thuế quan ô tô của Mỹ sẽ giúp sản xuất ô tô của Mỹ cạnh tranh hơn bằng cách tăng khả năng tiếp cận công nghệ và linh kiện.

Nhật Bản cũng đang tìm kiếm một hiệp định thương mại tự do toàn diện chỉ khi hạn chế tiếp cận đối với nông nghiệp. Trong một tuyên bố chung được đưa ra vào tháng 9 bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc, hai bên cho biết Nhật Bản sẽ không dành thêm bất kỳ tiếp cận thị trường nào đối với Mỹ trong các sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản so với các đối tác trong Hiệp định CPTPP. Nhưng các nhóm nông nghiệp cho biết USTR nên thúc đẩy tiếp cận nhiều hơn cho Nhật Bản đối với thịt bò, thịt lợn, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa của Mỹ.

 Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"