• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thương mại điện tử

Xoài Việt chinh phục thị trường Mỹ

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Xoài Việt Nam có chất lượng cao, được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giớiSau 10 năm bền bỉ đàm phán, trái xoài Việt đã chính thức chinh phục được thị trường Mỹ. Đây cũng là loại quả thứ 6 của Việt Nam vào thị trường này sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long. Mỹ cũng trở thành thị trường xuất khẩu (XK) thứ 40 của trái xoài Việt Nam. 

Bước ngoặt mới

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với văn phòng của Cục kiểm dịch động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chính thức công bố trái xoài của Việt Nam được XK sang thị trường Mỹ.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh: Xoài là trái cây có lợi thế của Việt Nam. Việc Mỹ đồng ý nhập khẩu loại trái cây này là tin vui cho ngành nông nghiệp và bà con nông dân trồng xoài, khẳng định vị thế của nông sản và trái cây Việt Nam.

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục BVTV - nhận định, Mỹ là thị trường có sức tiêu thụ lớn. Tuy nhiên, để XK trái xoài tươi vào Mỹ, vườn trồng, cơ sở xử lý và đóng gói phải được Cục BVTV và APHIS cấp mã số để quản lý và truy xuất nguồn gốc. Mọi lô hàng trước khi XK phải được xử lý chiếu xạ với liều tối thiểu 400 Gy; được Cục BVTV và APHIS kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. Ngoài ra, phía địa phương và DN cần đáp ứng một số yêu cầu khác đã được Cục BVTV và APHIS thống nhất.

Dự kiến, mỗi năm, Việt Nam có thể XK sang Mỹ khoảng 3.000 tấn xoài tươi, tương đương khoảng gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của quốc gia này và ngang bằng với sản lượng xoài nội địa của Mỹ.

Đại diện phía APHIS đánh giá, trái xoài Việt Nam rất ngon và có khả năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ.

Sản phẩm chất lượng - hướng đi bền vững

Nếu được quy hoạch vùng sản xuất và chế biến đạt các tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường khó tính, trái xoài Việt Nam với giá trị sản xuất đạt 490 triệu USD có thể trở thành mặt hàng XK mang lại ngoại tệ lớn như thanh long, nhãn, chôm chôm…

Chưa tính đến yếu tố cạnh tranh, mỗi loại trái cây tươi của Việt Nam vào Mỹ phải trải qua những quy trình nghiêm ngặt với những tiêu chuẩn hết sức khắt khe. Bên cạnh quy định riêng, các loại trái cây Việt Nam phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhiều chương trình và đạo luật khác nhau.

Theo các chuyên gia, việc Mỹ đồng ý mở cửa cho trái xoài Việt Nam mới chỉ là điều kiện cần. Sẽ còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới để có thể nắm bắt cơ hội này.

Là đơn vị XK nhiều loại trái cây sang thị trường Mỹ, ông Nguyễn Đình Tùng -Tổng giám đốc công ty Vina T&T Group - cho biết, DN phải xây dựng quy trình thu hoạch, đóng gói, vận chuyển, đặc biệt là sở hữu được công nghệ bảo quản mới giữ được chất lượng trái cây tốt cho đến khi đến tay người tiêu dùng.

Cũng theo ông Tùng, nếu DN tuân thủ các quy định sẽ được thông quan hàng hóa rất nhanh. Nhưng chỉ cần một lần sản phẩm bị phát hiện có chứa chất bảo quản không cho phép, nhiễm nấm bệnh, sẽ bị kiểm tra toàn bộ lô hàng khiến cho thời gian tồn giữ trái cây bị kéo dài, mất cơ hội tiêu thụ và thậm chí có nguy cơ mất luôn thị trường. Điều này đòi hỏi có sự tham gia quyết liệt và thực chất từ tất cả các bên liên quan, không chỉ từ những người nông dân.

Theo Bộ Công thương, để thâm nhập thị trường Mỹ, trước mắt, DN Việt cần tăng cường quảng bá và tận dụng tốt hơn nữa hình thức giao dịch thương mại điện tử để thúc đẩy tiêu thụ.

 Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"