• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ngành cao su đẩy mạnh xúc tiến thương mại vượt khó

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Doanh nghiệp cao su Việt Nam tích cực tham gia hội chợ để quảng bá, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. (Ảnh minh họa)Trước những khó khăn, thách thức do nền kinh tế thế giới phục hồi yếu và thị trường cao su tăng trưởng chậm, ngành cao su Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại bằng việc tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm.  

 Ông Võ Hoàng An, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, ngành cao su Việt Nam vừa trải qua một năm 2016 với nhiều gian nan nối tiếp trong suốt 5 năm khi giá cao su thiên nhiên giảm liên tục kể từ năm 2012. 

Dù vậy cùng với sự tăng trưởng của sản lượng cao su trong nước và nguồn cao su nhập khẩu từ các dự án đầu tư ở Lào, Campuchia, lượng cao su thiên nhiên xuất khẩu năm 2016 của Việt Nam đạt 1.254.248 tấn, tăng 10,3% và là lượng xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay. Nhờ đó, dù giá giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu cao su thiên nhiên của Việt Nam vẫn tăng 9,2% so với năm 2015 và đạt 1,67 tỷ USD.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng xuất khẩu cao su xuất khẩu Việt Nam đạt khoảng 301 nghìn tấn, trị giá 611 triệu USD, giảm 5,4% về khối lượng nhưng tăng 66% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Hiện tại, Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong các tháng đầu năm 2017.

Ông Võ Hoàng An cho biết, trước những thách thức, khó khăn do nền kinh tế thế giới phục hồi yếu và thị trường cao su tăng trưởng chậm, toàn ngành cao su Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để ứng phó với thời kỳ giá thấp kéo dài và kiên trì phát triển theo hướng bền vững.

Theo đó, ngành đã và đang thực hiện sản xuất ba nhóm sản phẩm chính gồm: nguyên liệu cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su và gỗ cao su để tăng cường giá trị xuất khẩu và giảm nhập siêu.

Bên cạnh đó, để tiếp tục phát triển và nâng cao giá trị của ngành cao su Việt Nam, Hiệp hội và các doanh nghiệp trong ngành cũng tiếp tục quảng bá các sản phẩm cao su đến các thị trường xuất khẩu và tại thị trường nội địa.

Hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tham gia hội chợ triển lãm. Trong đó, hội chợ triển lãm thương mại được đánh giá là một công cụ đắc lực, hiệu quả cao cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tại đây, doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu sản phẩm - công nghệ mới, tiếp xúc trực tiếp với nhà tiêu thụ, kinh doanh trong và ngoài nước để mở rộng thị trường cũng như tìm nhanh nguồn khách hàng, khẳng định vị thế - thương hiệu của mình.

Theo ông Võ Hoàng An, trong năm 2017, Hiệp hội Cao su Việt Nam sẽ tăng cường các hoạt động tham gia hội chợ triển lãm chuyên ngành cao su ở trong nước cũng như quốc tế. Cụ thể, vào ngày 13 - 15/6/2017, Hiệp hội và các doanh nghiệp sẽ tham dự triển lãm quốc tế chuyên ngành cao su và sản xuất săm lốp (Rubber & Tyre Vietnam 2017) tại TP. Hồ Chí Minh.

Thông qua triển lãm này, doanh nghiệp ngành cao su có điều kiện để đánh giá, so sánh năng lực với đối thủ cạnh tranh, cũng như tìm thấy các đối tác phù hợp. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng có thể trở thành đại lý nhập khẩu/phân phối cho những đối tác quốc tế.  

“Với nhiệm vụ hỗ trợ hội viên và doanh nghiệp ngành cao su tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh - đầu tư, bổ sung nguồn khách hàng mới và mở rộng thị trường xuất khẩu, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại bằng việc tham gia hội chợ triển lãm trong thời gian tới”, ông An nói.

Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"