• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Vietnam Expo 2018: 'Sân chơi' lớn cho doanh nghiệp bước vào hội nhập

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tham quan các gian hàng tại hội chợHội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2018) đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định tại lễ khai mạc Vietnam Expo 2018, diễn ra sáng nay (ngày 11/4), tại Hà Nội.

 Cầu nối xúc tiến thương mại hiệu quả

Vietnam Expo do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức thường niên từ năm 1991. Với chủ đề “Vietnam Expo - Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế”, Vietnam Expo 2018 có 550 gian hàng đến từ 21 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ, như: Liên bang Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nepal, Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Cuba, Lào, Campuchia, Đài Loan, Hong Kong, Mông Cổ...

Phát biểu khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, việc Việt Nam tham gia ngày càng tích cực vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Vì vậy, thông điệp của Ban tổ chức hội chợ gửi tới các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trong nước và quốc tế thông qua Vietnam Expo 2018 là “Nắm bắt thời cơ, hợp tác và cùng phát triển”.

Đặc biệt, tại kỳ Vietnam Expo lần này, Liên bang Nga giữ vai trò khách mời danh dự, tham gia hội chợ với số lượng DN rất lớn, đến từ nhiều lĩnh vực hàng đầu của Nga, như: Gia công cơ khí, cơ khí chính xác, thiết bị tự động hóa, công nghệ sinh học công nghiệp, điện tử công nghệ cao,… Đánh giá sự tham gia của Liên bang Nga tại Vietnam Expo, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, với việc Hiệp định Thương mại tự do FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực từ tháng 10/2016, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Liên bang Nga thời gian gần đây phát triển tích cực.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, theo thống kê của Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga năm 2016 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2015; năm 2017 đạt 3,6 tỷ USD, tăng 33% so với năm 2016. Lãnh đạo hai nước đã xác định lập mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 và để đạt được mục tiêu này đòi hỏi những nỗ lực to lớn của Chính phủ và cộng đồng DN hai nước. “Việc thường xuyên trao đổi và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại hai nước sẽ có ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, đầu tư cũng như tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga” - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhận định, Vietnam Expo là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng với DN, nhất là với cộng đồng DN vừa và nhỏ của Việt Nam. Đây là kỳ chợ lần thứ 28 quy tụ nhiều DN hàng đầu, nhiều thị trường tiềm năng đối với hàng xuất khẩu trong nước. Do vậy, hội chợ mang đến nhiều cơ hội lớn cho DN Việt Nam, đó là được khách hàng trong và ngoài nước biết đến, sản phẩm, hàng hóa được tiếp cận, tìm hiểu trực tiếp và sẽ có những đàm phán, ký kết hợp đồng ngay tại hội chợ. “Hiện DN trong nước còn hạn chế về nhân lực, nguồn lực cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá thương hiệu, vì thế, việc tham gia một sự kiện xúc tiến thương mại quảng bá thương hiệu một cách rộng rãi ngay tại Vietnam Expo là hết sức quan trọng” - ông Vũ Bá Phú nói!

Khởi đầu cho những cơ hội kinh doanh

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Oanh – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Minh cho biết, năm nay là năm thứ 2 DN tham gia Vietnam Expo. Việc tham gia hội chợ đã giúp công ty quảng bá được sản phẩm băng dính chất lượng cao đến được với các đối tác và người tiêu dùng. Đặc biệt, tại Vietnam Expo 2018, với gần 500 DN và hàng chục nghìn lượt người đến trong những ngày hội chợ diễn ra, giúp DN tiết kiệm đáng kể thời gian đi lại, chi phí quảng bá, đồng thời là cơ hội lớn để xây dựng niềm tin với khách hàng, đối tác, người tiêu dùng về các sản phẩm. Đây là một hình thức quảng bá, marketing rất hiệu quả cho DN, đặc biệt là những sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường.

Tại khu gian hàng thiết kế sản phẩm Việt Nam - Hàn Quốc quy mô ấn tượng, bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc Công ty Quế hồi Việt Nam chia sẻ, sau khi được hỗ trợ tích cực từ chương trình thiết kế sản phẩm Việt Nam - Hàn Quốc do Cục Xúc tiến thương mại triển khai, DN đã có một bước phát triển mới có tính chiến lược cụ thể và đang được khách hàng đón nhận tích cực. Vì vậy, để thương hiệu, sản phẩm của công ty được thị trường biết đến nhiều hơn, đặc biệt là để nắm bắt các cơ hội tiếp cận thị trường nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới, DN đã đăng ký tham gia Vietnam Expo và đặt nhiều kỳ vọng lớn.

Đồng quan điểm, ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai cho biết, đây là năm thứ 10 Lào Cai tham gia Vietnam Expo. Qua các lần tham gia hội chợ, các DN Lào Cai đều đã tìm kiếm được đối tác để hợp tác đầu tư kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm mang tính đặc sản của địa phương như gạo, rượu, dược phẩm... Chẳng hạn, năm 2017, đã có 11 DN đang sản xuất những sản phẩm bản địa ở Lào Cai đã ký kết được những hợp đồng hợp tác kinh doanh từ hội chợ. Do đó, tại Vietnam Expo 2018, chúng tôi đặt kỳ vọng sẽ có nhiều hơn những hợp đồng được ký kết cũng như đưa những sản phẩm của địa phương đến được người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Bên cạnh các khu gian hàng giới thiệu sản phẩm, khu gian hàng xúc tiến, đầu tư do Trung tâm Xúc tiến, đầu tư phát triển Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) thực hiện đặc biệt thu hút khách tham quan hội chợ, nhất là các DN có mong muốn đầu tư vào các địa phương Hà Nội, Hải Phòng, Yên Bái, Ninh Bình, Thanh Hóa và Đồng Tháp. Bà Trần Kim Oanh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương cho biết, gian hàng xúc tiến, đầu tư tại hội chợ tập trung giới thiệu các ngành công nghiệp trọng điểm của Việt Nam gắn liền với định hướng phát triển kinh tế của các địa phương, như: Hà Nội là điểm đến công nghiệp công nghệ cao, Yên Bái là điểm đến khai khoáng; Thanh Hóa là điểm đến của lọc hóa dầu, Đồng Tháp điểm đến của công nghiệp chế biến thực phẩm và Ninh Bình  là điểm đến của công nghiệp cơ khí, chế tạo ô tô; và Hải Phòng là điểm đến của công nghiệp vận tại.

“Việc quảng bá môi trường, những thuận lợi về đầu tư của các địa phương tới DN thông qua Vietnam Expo là hết sức ý nghĩa, bởi hội chợ quy tụ gần 500 DN tham gia, với phương châm kết nối Việt Nam với khu vực, quốc tế. Trên tinh thần hợp tác, phát triển của hội chợ, chúng tôi đã xây dựng quảng bá 6 điểm đến với những thế mạnh điển hình, và mong muốn sẽ có những hiệu quả tích cực từ hội chợ lần này” - bà Oanh cho hay.

Vietnam Expo kéo dài trong 4 ngày (từ 11-14/4), Ban tổ chức kỳ vọng sau mỗi kỳ hội chợ, số lượng giao dịch thương mại thành công sẽ gia tăng theo số lượng khách tới tham quan và làm việc, ước tính khoảng 20.000 lượt khách. Và qua đó sẽ đẩy mạnh thu hút hơn nữa các DN xuất khẩu của Việt Nam tham gia Vietnam Expo tại Hà Nội (tháng 4) và tại TP. Hồ Chí Minh (tháng 12) hàng năm.

 

Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"