• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất năm 2017

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

6 060117Từ ngày 9 đến 11/12/2017, chương trình “Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ nhất” năm 2017 sẽ được tổ chức tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đó là thông tin của Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng trong buổi gặp gỡ báo chí sáng ngày 14/11 tại trụ sở Bộ Công Thương -Hà Nội.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam - cho biết, Ngày hội cà phê sẽ chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc, chế biến, tiêu thụ cà phê; giới thiệu mô hình sản xuất, chế biến cà phê năng suất chất lượng cao. Trong khuôn khổ “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất” sẽ diễn ra hội thảo “Thời kỳ phát triển mới cà phê Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”.  Hội thảo sẽ tập trung bàn thảo về nghiên cứu sản xuất, đầu tư; xây dựng và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý; các chính sách phát triển cà phê trong thời kỳ mới đối với thị trường trong nước và thế giới.

Năm 2016, do hạn hán kéo dài nên sản lượng cà phê sụt giảm 20% so với năm 2015. 10 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1.185.000 tấn, giảm 25% lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu lại không sụt giảm do Việt Nam xuất khẩu chủ yếu cà phê rang xay và cà phê hòa tan. "Việt Nam đang đứng đầu thế giới về sản lượng cà phê Robusta. Giá bán các loại cà phê của Việt Nam hiện rất cạnh tranh"- ông Lương Văn Tự nói.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - chia sẻ, Lâm Đồng là tỉnh có tiến độ tái canh cây cà phê nhanh nhất cả nước và diện tích canh tác cà phê lên tới 155.239 ha, với sản lượng khoảng 430.000 tấn, năng suất trung bình gần 3 tấn/ha. Cùng với đó, Đà Lạt là địa danh có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng lý tưởng để sản xuất sản phẩm cà phê chè hảo hạng thuộc tốp đầu thế giới. Vì vậy, cà phê Đà Lạt luôn được các công ty kinh doanh săn lùng, thu mua với giá cao gấp nhiều lần loại cà phê khác. 

Theo đó, "Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất" được chọn tổ chức tại Đà Lạt sẽ là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa của Việt Nam trên thị trường thế giới. Đây cũng là dịp giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm sản phẩm, gặp gỡ giao lưu, ký kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ cà phê “Made in Vietnam”. 

Nguồn: Báo công thương điện tử