• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thương mại điện tử

Cộng hòa Nam Phi xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch tại Việt Nam

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Toàn cảnh buổi hội thảoSáng ngày 4/12, tại thành phố Huế, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với Đại sứ quán Nam Phi tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Nam Phi – Việt Nam.

Tham dự có ông Mpetiane Kgaogelo Lekgoro – Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Hà Nội, bà Shari Lauran Small – Bí thư Chính trị thứ nhất, các tổ chức xúc tiến, hiệp hội doanh nghiệp và hơn 70 doanh nghiệp đến từ thành phố Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế.

Trong 25 năm qua, kể từ khi Việt Nam và Nam Phi thiết lập quan hệ ngoại giao (tháng 12/1993), quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, văn hóa, du lịch… Việt Nam coi Cộng hòa Nam Phi là đối tác quan trọng và là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, thương mại hai nước đã tăng từ 700 triệu USD năm 2012 lên 1,5 tỷ USD năm 2017. Đặc biệt, thời gian qua, nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao hai nhà nước đã thăm và kí kết nhiều văn kiện hợp tác, biên bản ghi nhớ, đàm phán để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, dẫn độ tội phạm, tài nguyên khoáng sản, giáo dục đại học, lâm nghiệp…

Phát biểu tại hội thảo, ông Mpetiane Kgaogelo Lekgoro cho biết, Nam Phi là nhà phân phối lớn của Việt Nam với các mặt hàng gỗ và các sản phẩm từ gỗ, hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, bông sợi các loại, phân bón… Ngược lại, hàng hóa của Việt Nam xuất sang Nam Phi cũng rất đa dạng như giày dép, dệt may, cà phê, gạo, sản phẩm đá quý và kim loại quý…Trong 5 năm qua Nam Phi đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào phát triển cơ sở hạ tầng và có kế hoạch đầu tư thêm 400 tỷ USD trong 15 năm tới. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu xi măng-mặt hàng Việt Nam có thế mạnh.

“Hội nghị lần này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin trên tất cả các lĩnh vực công nghiệp, giao thông vận tải, khai khoáng, du lịch, các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài…Qua đó, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nam Phi nhằm tăng kim ngạch thương mại giữa Nam Phi và Việt Nam lên 2 tỷ USD trong năm 2019”, Ngài đại sứ nhấn mạnh.

Bà Trương Thị Kim Ánh – Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng cho biết, theo thống kế của Phòng cấp chứng nhận xuất xứ (C/O) của VCCI Đà Nẵng, tại Đà Nẵng hiện có 8 doanh nghiệp xuất khẩu sang Nam Phi, trong đó chủ yếu là ghế gỗ ngoài trời, hàng thủ công mỹ nghệ mây tre, hàng may mặc, đồ chơi… “Mặc dù hàng hóa, sản phẩm Việt Nam rất phù hợp với thị trường Nam Phi, tuy nhiên việc thiếu thông tin cũng như thiếu các kênh trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước khiến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Nam Phi chưa biết nhiều tới hàng hóa Việt Nam và ngược lại. Do vậy, sau hội thảo này chúng tôi sẽ đóng vai trò cầu nối để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường, đối tác và các doanh nghiệp có thể bắt tay vào việc kết nối giao thương”, bà Ánh cho biết thêm.

Đất nước Nam Phi được biết đến là miền đất của những điều ngạc nhiên kỳ thú với thế giới thiên nhiên hoang dã, đa sắc tộc, thiên đường du lịch, các vũ điệu nghệ thuật nổi tiếng, kho báu của trái đất…

 Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"