• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

'Trẻ nhưng có võ'

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

ảnh minh họaDân gian có câu "Cao nhân tất hữu cao nhân trị", dù người tài giỏi đến mấy cũng sẽ có người tài giỏi hơn đánh bại. Trên thương trường cũng thế, lắm khi người chiến thắng không phải là người tiền nhiều, lực mạnh, chỉ đơn giản là "trẻ nhưng có võ". Song, đó là "võ" gì?

Walmart là "ông vua giá thấp", nhiều năm qua luôn thống trị thị trường bán lẻ. Thế nhưng, gần đây, nhà bán lẻ của Đức Lidl mới chân ướt chân ráo vào thị trường Mỹ đã đánh bại "vua" Walmart một cách ngoạn mục cũng bằng chiêu... giá thấp.

Một nhóm các nhà phân tích đã làm một cuộc khảo sát, kết quả: Giá hàng hóa của Lidl rẻ hơn khoảng 9% so với Walmart. Đến nay, Lidl đã mở 10 cửa hàng, dự kiến đến giữa năm 2018 sẽ có 80 cửa hàng trên đất Mỹ. Nên nhớ, trước khi đến Mỹ, Lidl đã làm đảo lộn thị trường bán lẻ Anh bằng cuộc chiến ép giá khốc liệt…

Vậy bí quyết nào khiến "tân binh" Lidl giữ được giá cạnh tranh? Rất đơn giản với 2 chữ: chi phí.

Khoảng 90% sản phẩm của Lidl đều là các nhãn hàng riêng, do Lidl làm việc trực tiếp với nhà sản xuất, nhằm cắt giảm trung gian, kiểm soát tốt chi phí. Lidl cung cấp ít chủng loại sản phẩm nhưng số lượng lớn, bán rất nhanh bởi đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của khách hàng. Lidl chỉ có khoảng 2.000 mã sản phẩm trong một cửa hàng, thấp hơn rất nhiều so với 60.000 mã hàng tại một siêu thị.

Đặc biệt, Lidl "nói không" với sự hoành tráng, xa xỉ. Các cửa hàng của Lidl ở Mỹ khá nhỏ, chỉ bằng 1/4 diện tích của một siêu thị truyền thống, ít nhân viên. Lidl cắt giảm tối đa chi phí cho những vật dụng trang trí không cần thiết. Đến với Lidl, khách hàng sẽ bước vào một cửa hàng tạp hóa vô cùng đơn giản, ngăn nắp, không có những tấm biển quảng cáo màu mè...

Giảm chi phí - đó là điều mà ai cũng biết song chẳng mấy người làm được trọn vẹn.

 Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"