• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tăng vọt lượng khách hàng chỉ... 'bởi vì'

Submit to FacebookSubmit to Google Plus

Ảnh InternetCó một chuyện tưởng như... cổ tích: Chỉ cần thêm đúng 1 từ vào cuộc trò chuyện với khách hàng, doanh thu đã tăng tới 39% trong thời gian ngắn.

Nếu chưa tin, hãy nghe tác giả cuốn sách "8 nguyên tắc cơ bản để bán hàng thành công" chia sẻ câu chuyện sau:

Tại một cửa hàng bán đồ nội thất, mặc dù các nhân viên bán hàng hết sức thân thiện và chuyên nghiệp, nhưng nhiều khách hàng, nhất là những khách hàng khó tính, vẫn không chịu rút tiền ra mua hàng. Vì sao vậy?

Theo các nhà tâm lý học, nguyên nhân do các nhân viên bán hàng chưa đủ hấp dẫn, khách hàng đầu tiên lắc đầu, những khách hàng sau đó cũng dần rời bỏ cửa hàng. Nhân viên bán hàng nếu cố gắng quá sức để thuyết phục khách hàng sẽ tự biến họ trở thành kẻ săn mồi. Và như con thằn lằn, khách hàng sẽ trốn chạy khỏi kẻ săn mồi.

Rồi, theo lời khuyên của nhà tâm lý học, nhân viên bán hàng thay bài giới thiệu sản phẩm "khuôn mẫu" bằng cách thêm một từ "because"- "bởi vì" vào lời giới thiệu, chẳng hạn, "Tôi rất vui được giới thiệu với ông/bà về chiếc giường tuyệt đẹp này bởi vì... đây là hàng hoàn toàn mới" hoặc "Ông/bà sẽ vô cùng thích chiếc ghế này bởi vì... nó được làm từ da Italia", hay "Chiếc bàn kính này sẽ rất tuyệt vời nếu nó được đặt trong ngôi nhà của ông/bà bởi vì... thiết kế của nó phù hợp với mọi gia đình"... Thật bất ngờ, doanh số bán của cửa hàng tăng 39% chỉ sau 2 tuần.

Theo nghiên cứu của một nhà tâm lý học đến từ Đại học Havard, phản ứng tò mò bẩm sinh là hoàn toàn tự nhiên. Cấu trúc của câu "cái này... bởi vì..." đánh trúng tâm lý tò mò bẩm sinh của con người. Từ "bởi vì" mang nghĩa tích cực, dự báo hành động tiếp theo sẽ xảy ra nên thu hút sự chú ý, tò mò của người nghe.

Người bán hàng nếu có đầy đủ cơ sở để tự tin sử dụng từ "bởi vì" tuyệt vời đó nhằm thuyết phục khách hàng- tại sao không.

 Nguồn "Báo Công Thương Điện Tử"