• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thương mại điện tử

Nhập khẩu thủy sản yêu cầu C/O gốc, có bất hợp lý?

Theo ý kiến của Công ty TNHH Ngôi Sao Logistics, việc Tổng cục Thủy sản – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy định yêu cầu có C/O gốc rồi mới cấp phép nhập khẩu là bất hợp lý.

 

Bộ Công Thương: Sẽ cắt hẳn danh mục cấp phép chứ không chỉ điều kiện

Các chuyên gia và cả lãnh đạo Bộ Công Thương đều nhất trí cho rằng: Còn nhiều giấy phép thì vẫn còn nhiều không gian để cải cách nên thời gian tới, Bộ sẽ xem xét cắt giảm hẳn danh mục cấp phép đầu tư kinh doanh chứ không chỉ điều kiện trong danh mục đó và sẽ làm liên tục để tạo môi trường minh bạch, thông thoáng nhất cho doanh nghiệp.

Số lượng khổng lồ các mặt hàng chịu kiểm tra trước thông quan

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết hiện nay, có khoảng 200 danh mục hàng hóa thuộc diện quản lý chuyên ngành trước khi thông quan với khoảng 100.000 hàng hóa, mặt hàng.

Tập huấn, bàn giao phần mềm quản lý bàn hàng thông minh

Thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2017, sáng ngày 14/11/2017, Ban quản trị Cổng Thương mại điện tử, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn phối hợp Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn bàn giao phần mềm quản lý bán hàng thông minh

Dự và chỉ đạo Hội nghị tập huấn, về phía đại diện Bộ Công Thương có đồng chí Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử trực thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương (Đơn vị chủ trì đề án); Về phía đại diện Ban quản trị có đồng chí Bùi Văn Phấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, Phó Trưởng ban thường trực Ban quản trị Cổng Thương mại điện tử, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn.

Cùng tham gia Hội nghị tập huấn còn có các đồng chí Đại diện Lãnh đạo lãnh đạo các phòng chuyên môn Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, Trung tâm Xúc tiến thương mại; Công ty Cổ phần phần mềm Citigo (đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm); Các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký sử dụng phần mềm Kiot Việt…

Đại diện Công ty Cổ phần Citigo trình bày các tính năng, tiện ích phần mềm Kiot Việt.

            Phần mềm kiot Việt là phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hàng hóa mua vào, bán ra và tồn kho thay cho việc quản lý truyền thống. Việc ứng dụng sử dụng phần mềm giúp doanh nghiệp tiết kiệm từ 30% trở lên thời gian thao tác và quản lý dữ liệu hàng hóa; Chủ cửa hàng giảm từ 3 tiếng trở lên thời gian phải có mặt ở cửa hàng; Giảm từ 30% lượng hàng hóa thất thoát, hao hụt; Tiết kiệm chi phí vận hành cửa hàng, trong đó có chi phí thuê nhân công...

          Việc ứng dụng phần mềm quản lý bàn hàng thông minh Kiot Việt góp phần mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và đặc biệt là các bạn trẻ trong phong trào “Khởi nghiệp sáng tạo” trong bối cảnh kinh tế chia sẻ và cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh trong giai đoạn hiện nay.

          Triển khai thực hiện Đề án, Ban quản trị Cổng Thương mại điện tử, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã hỗ trợ 23 tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ứng dụng, sử dụng miễn phí phần mềm Kiot Việt trong thời gian 01 năm./.

Từ Như Hiển, Trung tâm Xúc tiến thương mại Lạng Sơn.

Thị trường thời trang nhanh- Thách thức mới cho doanh nghiệp Việt

Những năm gần đây, các thương hiệu thời trang bình dân quốc tế xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam. Trái với sự háo hức của người tiêu dùng là nỗi lo cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

Sau thành công vang dội tại TP. Hồ Chí Minh, Zara - thương hiệu thời trang nổi tiếng của Tây Ban Nha - tiếp tục "đổ bộ" ra miền Bắc. Bên cạnh Format, Zara, H&M, Mango đã có mặt, một số thương hiệu thời trang bình dân đình đám như Uniqlo, Forever 21 cũng đang tiến hành nghiên cứu thị trường, chuẩn bị "đổ bộ" vào Việt Nam.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty Savills Việt Nam, tỷ lệ dân số trong độ tuổi từ 20 - 30 khá cao; người tiêu dùng vẫn "sính" hàng ngoại; tốc độ tăng trưởng của ngành thời trang đạt khoảng 20%/năm… đã khiến Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ, hút các thương hiệu thời trang quốc tế. Bà Phạm Minh Hương - Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam - cho biết: Cùng với sự cải thiện nhanh chóng về mức sống, nhu cầu tiêu dùng đã có sự chuyển hóa nhanh chóng. Thay vì "ăn chắc mặc bền", người tiêu dùng chuyển sang sử dụng những mặt hàng mang tính thời trang cao, thời gian sử dụng ngắn.

Không chỉ các thương hiệu quốc tế, doanh nghiệp trong nước cũng nắm bắt được xu hướng này, chú trọng hơn khâu thiết kế và đưa ra nhiều sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Hiện, một số thương hiệu thời trang nội đã có chỗ đứng trên thị trường như: Ivy Moda, Eva de Eva, Hera DG… Thế nhưng, cho dù đang đứng trên sân nhà, thương hiệu thời trang trong nước dường như vẫn yếu thế hơn so với các thương hiệu thời trang quốc tế. Sự hạn chế về nguồn cung nguyên phụ liệu khiến các hãng thời trang trong nước khó so được về độ nhanh trong thiết kế. Việc sử dụng phương thức kinh doanh truyền thống như giảm giá theo đợt từ 20 - 70%... không tạo được cảm giác mới mẻ cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, các hãng thời trang nhanh thay đổi mẫu mã, sản phẩm liên tục, trung bình 1 tháng đã có sản phẩm mới được ra mắt. Số lượng sản phẩm luôn hạn chế để tránh rủi ro hàng tồn kho và tạo cảm giác hàng "độc", kích thích người tiêu dùng. Đặc biệt, với giá tương đương, cộng hưởng mác hàng ngoại, sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài vẫn dễ dàng chiếm ưu thế trên thị trường. Cùng đó, xu hướng mua hàng online ngày một phổ biến cũng tạo áp lực cho các nhà sản xuất trong nước bởi hình thức này đòi hỏi chuỗi cung ứng hậu cần chu đáo, nhanh chóng. Khâu kiểm hàng, đóng gói tại nhà máy phức tạp hơn, sản phẩm có chất lượng và độ chính xác rất cao. Nếu không bảo đảm được các yếu tố trên, chi phí đổi trả hàng là rất lớn.

Theo ông Giordano Solustri - Chuyên gia thiết kế của Italia - mỗi thương hiệu thời trang đều có chiến lược riêng, dựa trên kết quả khảo sát mức tiêu thụ, thu nhập của người tiêu dùng ở từng phân khúc và định giá sản phẩm. Do đó, để có thể cạnh tranh sòng phẳng, các hãng thời trang trong nước cần nghiên cứu, đánh giá thị trường nghiêm túc, đầu tư thỏa đáng cho khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó, để tạo sự khác biệt, cần xây dựng câu chuyện cụ thể cho mỗi dòng sản phẩm khác nhau; áp dụng phương thức kinh doanh hiện đại; đa dạng nguồn cung phụ liệu nhằm đáp ứng tính nhanh và đa dạng của dòng thời trang nhanh. 

Sự góp mặt của các thương hiệu thời trang bình dân lớn của thế giới tại thị trường Việt Nam đã tạo sức ép cạnh tranh lớn nhưng cũng là động lực cho doanh nghiệp trong nước thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh và giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Nguồn: Báo công thương điện tử

Khai mạc Diễn đàn bất động sản thường niên lần thứ nhất

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Diễn đàn bất động sản (BĐS) Việt Nam thường niên lần thứ nhất đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Hiệp hội BĐS Việt Nam và Kênh truyền hình VITV tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng.