Tiếp tục cảnh báo lừa đảo thương mại quốc tế trong lĩnh vực nông sản
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo lừa đảo thương mại quốc tế trong lĩnh vực nông sản.
Chiều 6/8, thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã đưa ra cảnh báo với cộng đồng doanh nghiệp trong Hiệp hội trước lo ngại về lừa đảo thương mại quốc tế.
Thông tin nêu rõ, hiện có một nhóm đối tượng lừa đảo lập các trang web chuyên nghiệp (ví dụ: https://freshbazaar.co/, số điện thoại +971544584063) và hỏi nhiều mặt hàng như: trái cây, rau, gia vị, mật ong, hạt mè, hạt hướng dương, hồ tiêu, bơ, bột mì, trà, ngũ cốc, gạo, đường…
Do đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp cần thận trọng với các đối tác, đặc biệt là tại khu vực Trung Đông, Dubai, UAE. Cần tiến hành xác minh đối tác, kiểm tra thông tin với các nhà xuất khẩu khác, xác minh ngân hàng, chọn lựa phương thức thanh toán an toàn… để tránh xảy ra những thiệt hại đáng tiếc trong tình hình hiện nay một số vụ việc có dấu hiệu lừa đảo vẫn chưa giải quyết được.
Trước đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cũng đã thông tin về lô hàng hồ tiêu, quế, điều và hoa hồi giá trị hơn nửa triệu USD xuất khẩu sang Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) bị nghi lừa đảo. Đến nay 4 lô hàng hồ tiêu, quế và điều đã được bên mua lấy ra khỏi cảng, trong khi bên bán là các doanh nghiệp Việt Nam lại chưa được nhận thanh toán. Còn 1 lô hàng hoa hồi được giữ tại cảng ở Dubai. Trong khi vụ việc trên còn chưa được xử lý thì những thông tin cảnh báo lại tiếp tục được đưa ra.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề rủi ro thương mại quốc tế liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua, bà Nguyễn Thị Huyền – Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam (Vinasamex) (doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản, gia vị đến nhiều thị trường lớn trên thế giới) – cho biết, sự lừa đảo chỉ diễn ra khi chúng ta tạo điều kiện cho nó.
“Với Vinasamex, khi chúng tôi bán hàng, chúng tôi yêu cầu doanh nghiệp đặt cọc. Việc đặt cọc này thể hiện cam kết khách hàng sẽ lấy hàng và mua hàng”, bà Nguyễn Thị Huyền cho hay.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam chỉ mong muốn bán được hàng và mong muốn tạo cơ hội tốt nhất cho khách hàng mua hàng của mình và vì thế họ không yêu cầu khách hàng đặt cọc.
Khi không yêu cầu khách hàng đặt cọc, cùng với việc sử dụng phương thức thanh toán nhờ thu kèm chứng từ (D/P) hay thanh toán COD (Cash on Delivery) là một dịch vụ giao hàng thu tiền hộ được sử dụng phổ biến trong giao dịch mua bán hàng hóa. Việc này đâu đó đã tạo ra sự rủi ro và không an toàn cho giao dịch thương mại quốc tế.
Do đó, các doanh nghiệp cần nhìn ở 2 góc độ, 2 phía khác nhau. Nếu chúng ta làm chặt chẽ ngay từ đầu, yêu cầu khách hàng đặt cọc thì chắc chắn sự rủi ro này sẽ được giảm thiểu ngay từ đầu.
“Nếu chúng ta làm một sản phẩm thực sự tốt. Khách hàng thực sự cần sản phẩm này và họ mong muốn có một sự hợp tác bền vững và lâu dài thì họ sẵn sàng chi ra khoản đặt cọc ban đầu”, bà Nguyễn Thị Huyền cho biết.
Một số lưu ý trong đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng với đối tác Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng – Tham tán Thương mại – Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ – thông tin, làm ăn với các đối tác Ấn Độ “muốn nhanh cũng phải từ từ”. Các doanh nghiệp cần làm cẩn trọng từng bước một, không nên làm tắt.
Việc thẩm tra, xác minh doanh nghiệp có chính xác hay không là hết sức quan trọng. Bởi hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đang trao đổi qua các đối tác, trung gian mua hàng Ấn Độ, khi mọi thứ thuận lợi thì sẽ rất dễ dàng, nhưng khi có vấn đề gì thì việc tìm kiếm họ là rất khó khăn.
Khi nhận được đơn hàng, doanh nghiệp phải gửi email xác nhận xem có đúng là đơn hàng thuộc thẩm quyền của công ty không và yêu cầu ký xác nhận. Tránh trường hợp người đặt hàng sau một thời gian họ nghỉ, người khác tiếp quản cho rằng họ không đặt đơn hàng này.
Hầu hết các tranh chấp xảy ra đều liên quan đến vấn đề về chất lượng, thâm hụt hàng hóa. Doanh nghiệp cũng cần kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng và thông báo bằng hình ảnh cho đối tác.
Bên cạnh đó, cần thường xuyên giữ liên lạc với đối tác, khách hàng. “Hàng ngày đều phải trao đổi, cần cập nhật thông tin với đối tác. Nếu 3 – 4 ngày mà không thấy họ trả lời lại thì chắc chắn sẽ có vấn đề”, ông Bùi Trung Thướng thông tin.
Một vấn đề nữa được ông Bùi Trung Thướng nhắc đến đó là thông lệ quốc tế. Những điều khoản chuyển đổi rủi ro, doanh nghiệp cần nắm thật kỹ, tránh trường hợp nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cho rằng, xuất khẩu giá FOB, giao hàng tại nhà kho cho yên tâm. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn không yên tâm khi chúng ta chưa nhận được tiền. Việc doanh nghiệp đưa điều kiện thanh toán mà họ nhận hàng xong mới trả tiền thì rủi ro sẽ thuộc doanh nghiệp xuất khẩu.
“Giao hàng lên tàu không có nghĩa là doanh nghiệp yên tâm tiền sẽ về tài khoản. Còn rất nhiều vấn đề khác chúng ta không lường trước được. Cần liên tục cập nhật thông tin hàng hóa đang trong quá trình nào. Từng khâu một cần gửi thông tin cho đối tác, yêu cầu xác nhận, đúng điều khoản thanh toán và không nên nhân nhượng”, ông Bùi Trung Thướng cho hay.
Nguồn: https://congthuong.vn/