KHÓA TẬP HUẤN KỸ NĂNG KINH DOANH TRÊN NỀN TẢNG SỐ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU, XÂY DỰNG HÌNH ẢNH CHO KINH TẾ TẬP THỂ VÀ HỢP TÁC XÃ TỈNH QUẢNG BÌNH

Ngày 06 tháng 06 năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình và nền tảng mạng xã hội Tiktok tổ chức “Khoá tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã”. Khóa tập huấn thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023.

Khóa tập huấn thu hút hơn 50 học viên là Chủ tịch HĐQT, giám đốc, thành viên các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình mặc dù là tỉnh gặp nhiều khó khăn về đất đai, khí hậu, khoa học kỹ thuật… nhưng bù lại, những nông sản ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số lại có nhiều lợi thế để phát triển bởi tính đặc sản, đặc thù được người tiêu dùng ưa chuộng. Tính đến đầu 2023, toàn tỉnh Quảng Bình có 94 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 5 sản phẩm 4 sao và 89 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP Quảng Bình thuộc nhóm ngành thực phẩm, dược liệu (phân nhóm mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe), sản phẩm thủ công mỹ nghệ, gia dụng. Cùng với các sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Quảng Bình, còn có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp là đặc sản đậm tính đặc trưng vùng miền, như gạo nếp nương Dân Hóa, lợn rừng Trọng Hóa, khoai deo, măng khô rừng Cà Ròong, gạo sạch Mai Hóa…

Khóa tập huấn được triển khai sẽ góp phần cung cấp các kiến thức cơ bản về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ xúc tiến thương mại và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên cơ sở từng bước hướng dẫn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu và tham gia vào Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Hoạt động tư vấn, đào tạo hướng tới các mục tiêu cụ thể gồm từng bước hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng, “khơi thông” đầu ra nông sản đặc sản, từ đó duy trì được sinh kế ổn định, giảm nghèo bền vững cho các địa phương.

Với hoạt động này, Cục Xúc tiến thương mại tập trung huấn luyện theo phương thức “học đi đôi với hành”, học kết hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, tìm hiểu thông tin sản phẩm, kế hoạch sản xuất, thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm và thời điểm thu hoạch. Đặc biệt, tại khoá huấn luyện, các học viên được thực hành kỹ năng Livestream bán sản phẩm của mình, giảng viên của nền tảng xã hội TikTok Việt Nam trực tiếp hướng dẫn.

Nội dung khóa tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể: Hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động bán hàng trên nền tảng số từ khâu chuẩn bị, tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm và truyền đạt thông tin về sản phẩm với khách hàng thông qua hoạt động Livestream. Các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ từng bước xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu sản phẩm tiềm năng của mình, tổ chức sản xuất, cung ứng các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Từ đó, nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Nguồn: https://www.vietrade.gov.vn/