Doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến thương mại tại Hội chợ Sourcing at Magic lần thứ 16 tại Hoa Kỳ
Từ ngày 7 – 9/8/2023 các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Chương trình xúc tiến thương mại tại Hội chợ Sourcing at Magic (Magic Show 2023) lần thứ 16 tại Hoa Kỳ.
Tìm cơ hội cho ngành dệt may và da giày tại Hoa Kỳ
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại 2023 được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt, đoàn công tác gồm các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực dệt may và da giày, túi xách dưới sự chủ trì của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da – giày và túi xách Việt Nam (LEFASO) đã tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự Hội chợ Sourcing at Magic lần thứ 16 (Magic Show 2023) tại thành phố Las Vegas từ ngày 7 – 9/8/2023. Đây là hoạt động trong chuỗi các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường Hoa Kỳ được tổ chức định kỳ hàng năm.
Magic Show 2023 là hội chợ chuyên đề của Hoa Kỳ tập trung vào các mặt hàng dệt may, da giày với sự tham gia của hàng nghìn nhà xuất khẩu, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ từ Hoa Kỳ và các nước trên thế giới với mục tiêu thiết lập quan hệ buôn bán và hợp tác ổn định, bền vững, phục hồi và duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt giai đoạn hậu dịch Covid-19.
Trong sự kiện lần này, đoàn dệt may Việt Nam do ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam làm trưởng đoàn với sự tham gia của 16 đơn vị và 10 gian hàng trưng bày sản phẩm gồm: Tổng công ty May Nhà Bè, Công ty TNHH Babeeni, Công ty May Nguồn Lực, Công ty TNHH Minh Trí, Công ty CP thời trang quốc tế Thuận Thành, Công ty Thái Sơn, Công ty Mot Fashion, Công ty TNHH Dệt Tường Long, Công ty TNHH Amann Việt Nam, Công ty TNHH Wiser max HN.
Về phía đoàn da – giày Việt Nam do bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Da – Giày và Túi xách Việt Nam làm trưởng đoàn với sự tham gia của 12 đơn vị doanh nghiệp và hơn 10 gian hàng trưng bày gồm: Công ty TNHH May thêu nón Đồng Tâm, Công ty TNHH Giày Gia Định, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ AT13, Công ty CP Tập đoàn Giovanni, Công ty CP Sản xuất và xuất nhập khẩu H.A.T, Công ty CP Động Lực, Công ty TNHH Giày APEX Việt Nam, Công ty TNHH Golden Tiger Việt Nam, Công ty TNHH sản xuất giày dép Huy Hoàng, Công ty TNHH Sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Thiên Phúc, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Đăng Tuấn và Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Vinh Thông.
Về đại diện Cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ có ông Đỗ Ngọc Hưng – Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ và ông Lương Kim Thành, Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Việt Nam.
Hơn 20 gian hàng Việt Nam được đặt tập trung tại 02 khu vực trung tâm của hội chợ được thiết kế và trang trí đồng bộ, hiện đại cùng hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam với chủng loại mặt hàng phong phú, mẫu mã đa dạng, đã tạo điểm nhấn, thu hút sự quan tâm và chú ý của đông đảo khách thăm quan hội chợ, qua đó thể hiện vị thế và vai trò của Việt Nam như một đối tác truyền thống và uy tín tại thị trường Hoa Kỳ.
Trao đổi bên lề hội chợ, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, trong bối cảnh chung của kinh tế toàn cầu, nhiều yếu tố đã tác động đến tổng cầu tại thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo thống kê của Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ, trong 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam tiếp tục duy trì là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thặng dư thương mại đạt xấp xỉ 40 tỷ USD (chỉ sau Trung Quốc và Mexico).
Tuy nhiên các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp Hoa Kỳ mà mang tính bổ trợ, giúp người tiêu dùng Hoa Kỳ có nhiều lựa chọn với mẫu mã, chất lượng ngày càng được cải thiện và giá cả cạnh tranh, qua đó phấn đấu cân bằng cán cân thương mại. Hiện Việt Nam đứng thứ 2, chỉ sau Trung Quốc trong danh sách các nước xuất khẩu sản phẩm dệt may, da giày sang Hoa Kỳ với kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm đạt lần lượt 5,7 tỷ USD (giảm 28%, chiếm 13% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ) và 3 tỷ USD (giảm 29%, chiếm 28,3% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ).
Tốc độ suy giảm xuất khẩu của Việt Nam tương tự với các nước xuất khẩu cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam. Những đơn hàng mới trong 2 quý cuối năm 2023 cho thấy các sản phẩm Made in Vietnam ngày càng trở nên phổ biến trên các kệ hàng tại cửa hàng ở Hoa Kỳ… Đây là tín hiệu đáng mừng khi các doanh nghiệp dệt may và da giày Việt Nam tiếp tục được các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ lựa chọn đặt hàng.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch VITAS nhận định, tình hình đơn hàng từ nay đến cuối năm sẽ cải thiện và kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sẽ đạt 8 tỷ USD trong năm 2023. Ông Cẩm cho biết: “Đáp ứng tiêu chuẩn xanh hoá là xu hướng tất yếu trong tương lai đối với ngành dệt may Việt Nam, tuy đây không phải quy định bắt buộc nhưng việc đạt được các tiêu chuẩn này sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, nâng cao đời sống người lao động, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp”.
Theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, hiện vấn đề được cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm và khuyến cáo các nước xuất khẩu cần lưu ý liên quan quy định của Đạo luật Ngăn chặn lao động cưỡng bức với người Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương (UFLPA), trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden có kế hoạch triển khai mạnh mẽ các cam kết về lao động.
Nhận định về tình hình thị trường cũng như dự báo triển vọng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch LEFASO cho biết: “Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường tiềm năng và truyền thống của ngành da giày Việt Nam, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Tín hiệu thị trường cho thấy đơn hàng giày dép sẽ quay trở lại, đặc biệt tập trung những tháng cuối năm trùng với thời điểm các kỳ nghỉ tại Hoa Kỳ cũng như thống kê cho thấy lượng hàng tồn kho tại Hoa Kỳ đã sụt giảm, tạo điều kiện cho các chuỗi phân phối bổ sung các đơn hàng mới. Việt Nam tiếp tục duy trì quan hệ với các khách hàng truyền thống thông qua các đơn hàng với khách hàng lớn như Nike, Sketcher…”.
Bộ Công Thương và các cơ quan Thương vụ luôn quan tâm, hỗ trợ và đồng hành cùng hiệp hội và doanh nghiệp
Nhận định về vai trò của hiệp hội ngành hàng, các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ) và sự hỗ trợ của cơ quan đại diện ngoại giao (thông qua cơ quan Thương vụ) trong việc tổ chức khai thác thị trường, kết nối đối tác mà cụ thể là hỗ trợ tham dự Magic Show 2023 một cách thành công, hiệu quả; đại diện đoàn công tác cho biết: “Bộ Công Thương và các cơ quan Thương vụ đã luôn quan tâm, hỗ trợ và đồng hành cùng hiệp hội và doanh nghiệp trong suốt thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát cũng như trong thời gian tới khi phục hồi chuỗi cung ứng sau dịch Covid-19 thông qua giúp doanh nghiệp, hiệp hội cập nhật và nắm bắt thông tin kịp thời về thị hiếu tiêu dùng và chính sách tại thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (chiếm 41% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu), hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với các đối tác Hoa Kỳ… theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Công Thương tại các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại định kỳ hàng tháng”.
Sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam tại Magic Show 2023 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam như một đối tác uy tín và tin cậy đối với các bạn hàng trên thế giới. Với các dự báo khả quan về nền kinh tế Hoa Kỳ, hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nói chung cũng như kim ngạch mặt hàng dệt may, da giày sẽ sớm phục hồi, qua đó đảm bảo an sinh xã hội và góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.
Nguồn: https://congthuong.vn/