KHÓA TẬP HUẤN KỸ NĂNG KINH DOANH TRÊN NỀN TẢNG SỐ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU, XÂY DỰNG HÌNH ẢNH CHO KINH TẾ TẬP THỂ VÀ HỢP TÁC XÃ TỈNH BÌNH THUẬN
Ngày 30 tháng 05 năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận và nền tảng mạng xã hội Tiktok tổ chức “Khoá tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã”. Khóa tập huấn thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023.
Khóa tập huấn thu hút hơn 50 học viên là Chủ tịch HĐQT, giám đốc, thành viên các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Bình Thuận là tỉnh duyên hải cực Nam Trung Bộ Việt Nam, nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh Bình Thuận có 151.300 ha đất canh tác nông nghiệp, trong đó có trên 50.000 ha đất lúa. Bình Thuận là tỉnh có địa hình chủ yếu là đồi núi thấp với khí hậu khô hanh quanh năm, chính bởi vậy mà trái thanh long Bình Thuận có được một hương vị rất riêng so với các vùng miền khác. Thanh long Bình Thuận được ưa chuộng không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế và hiện nay chiếm đến 90% sản lượng thanh long xuất khẩu của cả nước, được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP.
Thời điểm này, tỉnh Bình Thuận đã bước vào mùa thu hoạch các loại quả chủ lực, đặc sản trong ngành trồng trọt, do đó, việc tập huấn tại thời điểm hiện nay về kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số là phù hợp, đúng thời điểm giúp các doanh nghiệp, Hợp tác xã, bà con nông dân của tỉnh, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đưa sản phẩm đến với thị trường trong nước và quốc tế sâu rộng, chuyên nghiệp, hiệu quả.
Ông Nguyễn Thành Dương – Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Khóa tập huấn sẽ cung cấp các kiến thức cơ bản về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ xúc tiến thương mại và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên cơ sở từng bước hướng dẫn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu và tham gia vào Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Hoạt động tư vấn, đào tạo hướng tới cá mục tiêu cụ thể gồm từng bước hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại; hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử thông qua phương thức livestream bán hàng trên nền tảng tiktok và các ứng dụng khác”.
Với hoạt động này, Cục Xúc tiến thương mại tập trung huấn luyện theo phương thức “học đi đôi với hành”, học kết hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, tìm hiểu thông tin sản phẩm, kế hoạch sản xuất, thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm và thời điểm thu hoạch. Đặc biệt, tại khoá huấn luyện, các học viên được thực hành kỹ năng Livestream bán sản phẩm của mình, giảng viên của nền tảng xã hội TikTok Việt Nam trực tiếp hướng dẫn.
Nội dung khóa tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể: Hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động bán hàng trên nền tảng số từ khâu chuẩn bị, tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm và truyền đạt thông tin về sản phẩm với khách hàng thông qua hoạt động Livestream. Các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ từng bước xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu sản phẩm tiềm năng của mình, tổ chức sản xuất, cung ứng các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Từ đó, nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Nguồn: https://www.vietrade.gov.vn/