Thiết bị công nghệ chế biến, đóng gói bao bì trong ngành F&B lên ngôi

Tại triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm, đồ uống lần thứ 26, nhiều thiết bị công nghệ chế biến, đóng gói bao bì trong ngành F&B đã được giới thiệu.

Theo đánh giá từ Colliers vào tháng 3 vừa qua, Việt Nam là điểm đến đầu tư sáng giá cho ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) khi so với các nước láng giềng Đông Nam Á. Các nghiên cứu thị trường của Colliers cũng chỉ ra rằng, hiện nhiều nhà đầu tư lớn đang cân nhắc đến ngành F&B vì đây là một trong những mảng bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam.

Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence Inc cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021-2026.

Và theo khảo sát của Vietnam Report, sau 2 năm chật vật vì Covid-19, quý I/2022, doanh nghiệp F&B mới thực sự hồi phục trở lại. Ngành F&B được đánh giá đang phục hồi nhanh và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022 và những năm tiếp theo.

Các chỉ số đánh giá và dự báo tăng trưởng khả quan của ngành F&B là tiền đề cho một chuỗi cung ứng song song cùng với đó như nguồn nguyên liệu, máy móc sản xuất, đóng gói bảo quản, thanh toán, công nghệ số và hậu cần (logistics)…

Đây cũng là điều dễ hiểu khi tại Triển lãm quốc tế thực phẩm, đồ uống Việt Nam và Triển lãm thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống Việt Nam lần thứ 26 (Vietfood & Beverage – Propack 2022) khai mạc sáng 11/8 đã có rất nhiều doanh nghiệp giới thiệu thiết bị công nghệ chế biến, đóng gói bao bì cho ngành F&B.

Theo đó, triển lãm năm nay dù mới được khởi động sau dịch song lượng doanh nghiệp tham gia ngành máy móc thiết bị, công nghệ chế biến, đóng gói (Propack) vẫn đạt số lượng tương đương năm 2019 (chiếm 45% trên tổng quy mô) với phần lớn là doanh nghiệp sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, sự góp mặt của một số thương hiệu máy móc lớn tới từ Hàn Quốc, Đài Loan, tuy chưa nhiều nhưng nhìn vào bối cảnh chung thì việc các nhà trưng bày (exhibitors) chọn lựa Việt Nam để giới thiệu công nghệ mới là một tín hiệu tích cực cho thị trường.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Vân Nga – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) – cho biết: Đi đôi với sự phát triển của ngành thực phẩm và đồ uống là sự phát triển của ngành thiết bị và bao bì thực phẩm. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhận thức rõ hơn về vấn đề vệ sinh và nguồn gốc thực phẩm khi mà những lo ngại về sức khỏe ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, thiết bị công nghiệp thực phẩm và bao bì thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam khi đầu tư các sản phẩm thực phẩm và đồ uống.

“Vietfood & Beverage – Propack là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ riêng với Việt Nam mà còn với khu vực và quốc tế, nhằm đảm bảo mục tiêu mở rộng kinh doanh phát triển thị trường; đẩy mạnh xuất khẩu đối với các công ty trong nước và tìm kiếm đại lý phân phối tại Việt Nam đối với các công ty nước ngoài”- bà Nguyễn Vân Nga đánh giá.

Nguồn: congthuong.vn