Vải thiều Việt Nam nỗ lực “chinh phục” thị trường Hoa Kỳ

Tỉnh Bắc Giang chính thức khởi động vụ vải thiều năm 2022 bằng sự kiện “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang vào thị trường Hoa Kỳ năm 2022”, diễn ra vào sáng ngày 29/3.

Dự kiến vượt kế hoạch 160.000 tấn

Phát biểu tại Hội nghị “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang vào thị trường Hoa Kỳ năm 2022”, ông Phan Thế Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang – cho biết, vụ vải năm 2022, tỉnh Bắc Giang tiếp tục quan tâm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước, gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh.

Sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang năm 2022 dự kiến đạt trên 160.000 tấn. Trong đó, quả vải xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc, EU với diện tích 218ha, sản lượng đạt khoảng 1.600 tấn.

Để đẩy mạnh xuất khẩu, Bắc Giang cũng tiếp tục chỉ đạo, thực hiện sản xuất 30 mã số vùng trồng, diện tích 219,45ha, sản lượng 1.800 tấn để xuất sang thị trường Nhật Bản; duy trì 149 mã số vùng trồng và 300 cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc với sản lượng khoảng 95.000 tấn.

Hiện nay, các trà vải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sinh trưởng, phát triển tốt. Trà vải sớm đang trong giai đoạn nở hoa, đậu quả, tỷ lệ ra hoa đạt trên 90%, trong đó ở huyện Lục Ngạn, Tân Yên đạt trên 90%, các huyện còn lại đạt 80 – 85%; thời gian thu hoạch dự kiến từ ngày 15/5. Vải thiều chính vụ của Bắc Giang cũng đã ra hoa, thời gian thu hoạch dự kiến từ ngày 10/6 – 30/7/2022.

Với thời tiết thuận lợi, các trà vải sinh trưởng, phát triển tốt như hiện nay, sản lượng quả vải toàn tỉnh Bắc Giang dự kiến sẽ vượt kế hoạch 160.000 tấn”, ông Phan Thế Tuấn khẳng định.

Được biết trong năm 2021, dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang đã tiêu thụ đạt 215.852 tấn, tăng trên 50.850 tấn so với năm 2020. Giá bán luôn được duy trì ổn định, bình quân cả vụ đạt 19.800 đồng/kg. Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt 6.821 tỷ đồng.

Cần tuân thủ quy định chất lượng

Về thị trường tiêu thụ, ông Phan Thế Tuấn cho biết, Bắc Giang coi trọng cả thị trường trong và ngoài nước. Đối với thị trường Hoa Kỳ, tỉnh xác định đây là thị trường tiềm năng, có sức mua lớn.

Thực tế, quả vải đã vào thị trường Hoa Kỳ từ năm 2014. Tuy nhiên, đến thời điểm này số lượng rất khiêm tốn. Do đây là thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng cao, với các yêu cầu về kiểm dịch, an toàn thực phẩm nghiêm ngặt.

Bà Jolie Nguyen – đại diện nhà nhập khẩu từ Hoa Kỳ – chia sẻ: Năm 2021, Hoa Kỳ nhập 15,1 tỷ USD trái cây tươi; trong đó nhu cầu tiêu dùng trái cây nhiệt đới từ Việt Nam ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, thị trường này có tiêu chuẩn cao, yêu cầu doanh nghiệp phải làm ăn lâu dài, bài bản, đặt cam kết chất lượng lên hàng đầu. Việc xuất trái cây Việt Nam sang Hoa Kỳ chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhiều quy định và đạo luật khác nhau như: Chương trình bảo vệ thực vật và kiểm dịch (PPQ); Đạo luật bảo vệ thực vật (PPA); Đạo luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA); Đạo luật bảo vệ chất lượng thực phẩm (FQPA)…

Trong khi đó, theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, hiện nay, tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chưa có trung tâm chiếu xạ được phía bạn Hoa Kỳ chấp thuận, vải thiều phải đưa vào TP. Hồ Chí Minh đóng gói, chiếu xạ nên phát sinh nhiều chi phí.

Ngoài ra, Bắc Giang cũng gặp khó do vận chuyển vải thiều bằng đường hàng không chi phí cao, trong khi vận chuyển bằng đường biển mất nhiều thời gian, gây áp lực cho công nghệ bảo quản quả vải.

Chi phí vận chuyển và thời gian luôn là bài toán đau đầu cho doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam, do tính cạnh tranh giảm so với các thị trường khác gần Mỹ cùng sản phẩm. Trong khi đó, việc nhập khẩu trái cây tươi vào Hoa Kỳ quy định phải được xử lý chiếu xạ, diệt nấm côn trùng, được thanh tra Sở kiểm dịch thực động vật Hoa Kỳ ký xác nhận đã chiếu xạ, được đệ trình tại thời điểm nhập cảng; có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật ghi rõ “lô hàng được kiểm tra và tìm không thấy sâu vải phytoph-thora” và “lô hàng được sản xuất và chuẩn bị để xuất khẩu phù hợp với các yêu cầu trong kế hoạch hoạt động hai bên”, bà Jolie Nguyen nói.

Dù có nhiều vướng mắc song việc đưa vải thiều sang thị trường Hoa Kỳ hết sức ý nghĩa. Cộng đồng người Việt tại đây luôn mong muốn được ăn đặc sản quê nhà, đồng thời sẵn sàng ủng hộ”, ông Nguyễn Đình Phú – Hội Doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ – nhấn mạnh; đồng thời ông cũng chia sẻ: Để thực hiện cần sự chung sức, chung lòng của các bên, trong đó Tổng công ty Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không nên tính toán, giảm giá cước, có giá đặc biệt cho vải thiều (hiện mỗi 1kg vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ chịu giá cước vận chuyển là 9 USD, chiếm 60% tổng chi phí).

Nguồn: congthuong.vn