Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021: Công bằng, minh bạch, phù hợp với tình hình mới

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thay vì chấm điểm trực tiếp, việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 áp dụng phương thức chấm điểm điện tử. Tuy còn khá mới mẻ nhưng hình thức này được đánh giá thuận tiện, giảm thủ tục hành chính và đảm bảo tính minh bạch, khách quan.

200 sản phẩm được công nhận

Bộ Công Thương đã ban bành Quyết định số 1997/QĐ-BCT về việc công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021. Theo đó, 200 sản phẩm/bộ sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn 58 tỉnh, thành phố đã được công nhận.

Theo báo cáo từ Ban giám khảo, có tổng số 310 hồ sơ sản phẩm/bộ sản phẩm đủ điều kiện tham gia bình chọn để chấm điểm, trong đó nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ gồm 52 sản phẩm; nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm (194 sản phẩm); nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí (33 sản phẩm) và nhóm sản phẩm khác (31 sản phẩm). Trong tổng số 310 bộ hồ sơ tham gia bình chọn, khu vực phía Bắc có 96 hồ sơ, miền Trung- Tây Nguyên (92 hồ sơ), khu vực phía Nam (122 hồ sơ).

Theo Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương), công tác chấm điểm phân theo lĩnh vực chuyên môn của các thành viên Ban giám khảo, trong đó 2 giám khảo chấm điểm 1 nhóm sản phẩm và chấm điểm độc lập từng sản phẩm, có phiếu chấm điểm riêng. Cùng với chấm điểm hồ sơ sản phẩm, Cục Công Thương địa phương tổ chức 2 đoàn công tác đi kiểm tra, đánh giá thực tế sản xuất tại các cơ sở CNNT trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố có sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cấp quốc gia 2021, gồm: Hà Nội, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hải Dương, Thái Nguyên, Nam Định. Qua kiểm tra, đánh giá thực tế sản xuất, các cơ sở CNNT mặc dù đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đã rất nỗ lực tìm các phương án phù hợp, quyết tâm duy trì sản xuất, giữ ổn định hệ thống phân phối sản phẩm, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Sản phẩm sản xuất ra xứng đáng là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.

Đánh giá từ Ban giám khảo cũng cho thấy, so với kỳ bình chọn năm 2019, sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cấp quốc gia năm 2021 phong phú, đa dạng chủng loại, mẫu mã, đáp ứng tốt thị hiếu thị trường, tận dụng được lợi thế tại địa phương, có tiềm năng phát triển, mở rộng sản xuất, phát triển thương hiệu.

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia là hoạt động lớn, được tổ chức 2 năm một lần nhằm lựa chọn các sản phẩm xuất sắc, nổi trội để hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại. Đồng thời, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tích cực duy trì, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm có chất lượng cao, giải quyết việc làm cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Theo Cục Công Thương địa phương, các sản phẩm tham gia bình chọn cấp quốc gia năm 2021 được lựa chọn trên cơ sở danh sách sản phẩm đã được bình chọn và công nhận cấp khu vực năm 2020. Do tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, Cục Công Thương địa phương tận dụng tối đa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tổng hợp hồ sơ. Việc xem xét, đánh giá và chấm điểm sản phẩm chủ yếu theo hình thức trực tuyến trên hệ thống cơ sở dữ liệu về sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được tạo lập trước đó.

Tăng giá trị cho sản phẩm CNNT tiêu biểu

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia là hoạt động quan trọng, rất có giá trị đối với việc thúc đẩy phát triển ngành CNNT. Bên cạnh công tác bình chọn, Cục Công Thương địa phương cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ hữu hiệu cho phát triển sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu. Trong đó, đã hỗ trợ 48 cơ sở CNNT xây dựng, đăng ký thương hiệu sản phẩm; 330 cơ sở CNNT có sản phẩm tiêu biểu xây dựng trang thông tin điện tử quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm…

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp tổ chức các hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT tại các tỉnh, thành phố với các đơn vị phân phối, bán hàng lớn trên cả nước để xúc tiến, hợp tác tiêu thụ sản phẩm. Kết quả, đã có nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia được các nhà phân phối lớn như: Big C, Hapro, Vinmart, Lotte Mart đưa vào hệ thống phân phối trong toàn quốc.

Cùng với đó, Bộ Công Thương đã ban hành “Kế hoạch về việc hỗ trợ, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia”. Kế hoạch nhằm mục tiêu triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ cơ sở CNNT có sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu nói chung mở rộng sản xuất và xúc tiến thương mại. Các hoạt động có thể kể đến như: Hỗ trợ, tư vấn lập dự án đầu tư mở rộng sản xuất; kết nối sản phẩm CNNT tiêu biểu vào các hệ thống phân phối hàng hóa bán buôn, bán lẻ trên toàn quốc; hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, xúc tiến đầu tư phát triển và xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu…

Có thể nói, qua các kỳ tổ chức, bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia đã và đang là hoạt động thiết thực, có sức hấp dẫn với doanh nghiệp CNNT. Cùng với những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả, giá trị sản phẩm CNNT tiêu biểu nói chung và sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia nói riêng ngày một tăng, dần có vị thế trên thị trường.

Trong bối cảnh người tiêu dùng yêu cầu ngày một cao hơn với sản phẩm, Cục Công Thương địa phương cũng khuyến cáo, doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận tập trung cải tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng các sản phẩm; sản xuất xanh bằng việc sử dụng các nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng nhất vẫn là đội ngũ nhân viên, người lao động có tay nghề cao, thạo việc, có nhiều sáng tạo để đưa “chất xám” vào sản phẩm… Về mặt kinh doanh, thay vì bán hàng theo phương thức kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp chuyển dần sang kinh doanh online, xuất khẩu qua các trang thương mại điện tử lớn.

Sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận năm 2021 tiếp tục được ưu tiên từ nguồn vốn khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương hỗ trợ cho phát triển sản xuất, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ

 Nguồn: congthuong.vn