Monozukuri: Phương pháp sản xuất hiệu quả của người Nhật
Ngày 8/9, Trường Đại học Việt Nhật (VJU), Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Mitani Sangyo CO., LTD., Koganei Seiki CO., LTD cùng các doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức các chuỗi bài giảng về các khóa học tìm hiểu ngành công nghiệp ở Nhật Bản và mở đầu là seminar “Monozukuri- Sản xuất theo phong cách Nhật Bản trong thế kỷ 21”.
Monozukuri là một từ tiếng Nhật, trong đó “mono” có nghĩa là sản phẩm và “zukuri” có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, Monozukuri không chỉ đơn giản là “tạo ra sản phẩm”, mà đây là một khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về một quá trình xây dựng tinh thần sản xuất, một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm tốt.
Khái niệm này cũng mang hàm ý thể hiện kỹ năng, tinh thần, niềm say mê và sự tự hào về khả năng thực hiện hoạt động tạo ra những sản phẩm chất lượng một cách tốt nhất. Ý nghĩa của Monozukuri không phải là hành động lặp đi lặp lại một cách vô thức, nó đỏi hỏi sự tư duy sáng tạo gắn liền với sự khéo léo, lành nghề của người lao động.
Với mục tiêu lan tỏa và chuyển giao phương pháp sản xuất theo phong cách nhật bản tới các doanh nghiệp Việt Nam và khẳng định vai trò kết nối của VJU trong việc kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp Việt Nam, giữa nhà hoạch định chính sách với các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu, buổi hội thảo “Monozukuri- Sản xuất theo phong cách Nhật Bản trong thế kỷ 21” được tổ chức trực tuyến đã thu hút gần 200 người quan tâm.
Trong bài phát biểu khai mạc đến từ GS. Motoo Furuta – Hiệu trưởng VJU – đã khẳng định vai trò của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam trong chiến lược phát triển của VJU. Bên cạnh đó hội thảo cũng nhận được các thông điệp đến từ các công ty Nhật Bản tham gia hỗ trợ tổ chức như ông Mitani Mitsuru – Chủ tịch Công ty TNHH Mitani Sangyo và ông Kamoshita Yusuke – Chủ tịch Công ty TNHH Koganei Seiki cùng với thông điệp từ các doanh nghiệp hỗ trợ chương trình Toray, Honda, Denso, Seiko Epson, Hiệp hội Các nhà khoa học và kỹ thuật Nhật Bản.
Fujimoto Takahiro – GS. Đại học Waseda, Nhật Bản đã đem đến cho các thành viên tham dự cái nhìn khái quát về hoạt động sản xuất và kinh tế của Nhật Bản, khám phá sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và chiến lược của các công ty sản xuất hàng đầu của nó từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 21. GS. Fujumoto đã nhấn mạnh thiết kế và dòng chảy thông tin khi mô tả các địa điểm sản xuất và sản phẩm của ngành công nghiệp ô tô với ví dụ điển hình là Toyota qua năng lực tổ chức trong sản xuất, mô hình sản xuất tinh gọn bền vững và phương thức truyền tải thông tin thiết kế dày đặc, nhưng vẫn trôi trảy và chính xác cùng với sự kết hợp của các phương tiện công nghệ hiện đại. Qua đó, GS. Fujumoto đã cho thấy tầm quan trọng trong việc xây dựng năng lực cạnh tranh giữa các nhà sản xuất thương hiệu và các nhà cung cấp có năng lực.
Thông qua bài giảng, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp và sinh viên Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về Phương pháp sản xuất tinh gọn Monozukuri và bí quyết dẫn tới sự thành công trong công nghiệp sản xuất Nhật Bản, từ đó vận dụng linh hoạt nhằm nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra phương pháp sản xuất và kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.
Trong khuôn khổ hội thảo, các khách mời bình luận: PGS.TS Phan Chí Anh, PGS.TS Nguyễn Đăng Minh từ Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thúy, Chuyên gia công nghiệp phụ trợ của Bộ Công Thương và các đại diện cho các công ty và chuyên gia, nhà nghiên cứu tham dự đã đặt rất nhiều câu hỏi cho diễn giả và đại diện phía hai công ty đối tác Mitani và Koganei cũng như chia sẻ những khó khăn, thách thức và cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc áp dụng sản xuất theo phong cách Nhật Bản Monozukuri; các đề xuất có thể đưa ra để triển khai trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp tại Việt Nam và trên thế giới. Bên cạnh đó, các hỗ trợ và chính sách từ chính phủ được thảo luận rất sôi nổi trong cuối buổi hội thảo.
Trả lời một trong số các câu hỏi tại buổi hội thảo, GS. Fujimoto nhấn mạnh: “Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng và thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và mở rộng mô hình sản xuất, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều thách thức trong quá trình đổi mới và hoàn thiện, việc không ngừng nỗ lực học hỏi phương thức làm việc của các nước phát triển là cần thiết”.
Nguồn: congthuong.vn