Tắc nghẽn cảng biển Đông Nam Á nghiêm trọng nhất trong hơn 6 tháng qua
Theo ghi nhận từ Bloomberg, hai trong số các cảng lớn nhất châu Á đang phải đối mặt với tình trạng tồn đọng cao nhất trong hơn sáu tháng qua. Các cảng ở Thâm Quyến và Hồng Kông – những con đường quan trọng cho các sản phẩm công nghệ kết nối Nam Trung Quốc với phần còn lại của thế giới – đã có 271 chuyến tàu cập cảng vào ngày 16/10.
Các cảng có 109 tàu ngoài khơi chờ cập cảng, tăng vọt so với 67 tàu chờ cập cảng chỉ một ngày trước đó. Sự tắc nghẽn có thể sẽ mất vài tuần để giảm bớt, làm tăng thêm một loạt các gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo dữ liệu từ Freightos, hiện phải mất khoảng 73 ngày, tương đương 83% so với thời điểm trước đại dịch, để hàng hóa đi từ châu Á đến điểm đến cuối cùng là Mỹ. Nếu tốc độ không tăng, hàng hóa chưa rời Trung Quốc sẽ không đến Mỹ kịp cho kỳ nghỉ lễ cuối năm nay.
Một số cảng lớn nhất ở Mỹ đang phải đối mặt với các vấn đề tương tự khi chuỗi cung ứng vật lộn để khắc phục sự cố ngừng hoạt động của COVID-19 trong khi nhu cầu tiêu dùng bùng nổ. Các cảng ở Nam California, lối đi chính cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, đang ở công suất gần kỷ lục, với các tàu phải đợi tới 5 tuần trước khi có thể cập cảng và dỡ hàng. Sự tắc nghẽn ở các cảng châu Á sẽ chỉ làm tăng thêm thời gian quay vòng. Các tàu chở hàng phải đợi hàng tuần ở cả hai đầu hành trình để được dỡ hàng, càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu container vận chuyển trên toàn cầu. Ngày 12/10, các cảng buộc phải tạm ngừng hoạt động khi cơn bão Kompasu đi qua Biển Đông, khiến 1 người chết và 21 người bị thương ở Hồng Kông. Cơn bão nhiệt đới đã đổ bộ vào Việt Nam, làm gián đoạn quá trình vận chuyển hàng hải tại Hải Phòng, một trong những cảng lớn nhất của đất nước.
Ngày 16/10, hoạt động của các cảng ở Thâm Quyến và Hồng Kông hầu như đã trở lại bình thường, nhưng việc đóng cửa tạm thời đã khiến các chủ hàng phải lùi lại nhiều hơn vào thời điểm các cảng đã phải đối mặt với tình trạng tồn đọng hàng hóa. James Teo, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết tình trạng tắc nghẽn tại hai cảng có thể sẽ kéo dài sang tháng 2 năm tới. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng vận chuyển sẽ tiếp tục tốt vào năm 2023. Nhà Trắng đã thực hiện một số bước để giải quyết các công việc tồn đọng ở các cảng Los Angeles và Long Beach, nhưng các giám đốc điều hành đã thông báo với người mua sắm rằng mùa mua sắm nghỉ lễ sẽ bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ vận chuyển như thiếu hụt và tăng giá rất nhiều.
Nguồn: congthuong.vn