Thêm vụ việc có dấu hiệu lừa đảo 3 doanh nghiệp hạt điều, gia vị Việt Nam
Chiều 17/7/2023, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết vừa nhận được kiến nghị của doanh nghiệp hội viên về vụ việc nghi bị lừa đảo trong xuất khẩu điều nhân tại Dubai, UAE.
Cụ thể, Công ty T.M ký hợp đồng bán điều nhân cho Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC tại Bubai. Người giao dịch trực tiếp là ông Naeem Chaudhry.
Khách đã ứng 15% tiền, Công ty T.M đã giao hàng và ngày 24/6/2023 đã đến cảng Jebel Ali, UAE. Đến ngày 27/6, hàng đã được lấy và trả container rỗng trong khi Công ty T.M vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá lô hàng dù ngân hàng đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua AJMAN BANK PJSC – Sheikh Zayed Road Dubai Branch yêu cầu thanh toán và hoàn trả Bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.
Qua kiểm tra được biết, bộ chứng từ của lô hàng đã được DHL giao cho 1 nhân viên an ninh của ngân hàng AJMAN BANK PJSC – Sheikh Zayed Road Dubai Branch nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu. Bên hãng tàu cho biết, việc giao hàng được thực hiện khi có đầy đủ chứng từ theo quy định.
Theo Công ty T.M và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, ngoài Công ty T.M còn ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng 1 khách hàng và ngân hàng nói trên.
Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan, VINACAS đã liên hệ ngay với Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ. Đồng thời lãnh đạo VINACAS phối hợp với lãnh đạo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm đầy đủ các thông tin; từ đó chính thức kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UAE xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc.
Cũng liên quan sự việc này, Hiệp hội Hồ tiêu vừa có văn bản gửi các hội viên cảnh báo về việc giao dịch sang thị trường Dubai, UAE. Theo đó, từ tháng 6/2023 một số doanh nghiệp Việt Nam khi ký hợp đồng xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, quế, điều… sang Dubai đã gặp khó khăn về vấn đề thanh toán. Giao dịch xuất hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo từ cùng một người mua (công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC) và cùng một ngân hàng (Ajman Bank PJSC) tại Dubai thuộc các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất dẫn đến các lô hàng của các công ty đã bị mất trắng tại cảng Jebel Ali, UAE. Giao dịch lừa đảo xảy ra ngay tại chính ngân hàng bên mua nơi các doanh nghiệp này gửi bộ chứng từ nhờ thu, liên quan đến nhân sự và nghiệp vụ giao dịch của ngân hàng.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu, vụ việc có dấu hiệu bắt tay hợp tác lừa đảo giữa ngân hàng và người mua. Do đó người mua đã tiếp cận được bộ chứng từ gốc của lô hàng mà không cần thanh toán, đồng thời cắt đứt liên lạc với các doanh nghiệp nêu trên. Sự thất thoát này có vai trò và trách nhiệm liên đới của ngân hàng Ajman Bank PJSC với người mua để cùng tổ chức và âm mưu thực hiện các giao dịch lừa đảo các lô hàng của các doanh nghiệp Việt Nam.
Do đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp hết sức cẩn trọng khi giao dịch với các khách hàng Dubai và sớm cập nhật cho Hiệp hội khi có vấn đề phát sinh.
Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/