Triển lãm thương mại quốc tế: Thúc đẩy kết nối giao thương trực tuyến

Từ nay đến ngày 2/1/2022, Triển lãm Thương mại quốc tế (Vietnam Expo TP. Hồ Chí Minh) được tổ chức trên tảng trực tuyến. Đây là sự kiện nhằm thúc đẩy kết nối giao thương cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế.

Triển lãm thương mại quốc tế trực tuyến 2021(https://online.hcm.vietnamexpo.com.vn) do Công ty Vinexad tổ chức, với sự tham gia của các doanh nghiệp nằm trong hệ thống triển lãm chuyên ngành của đơn vị này như: Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược (Medi-Pharm Expo); Triển lãm chuyên ngành ngũ kim & dụng cụ cầm tay (Hardware & HandTools Expo); Triển lãm chuyên ngành thể thao (SportShow) với gần 200 doanh nghiệp tham gia trưng bày.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, kể từ cuối năm 2020, Công ty Vinexad đã áp dụng song song hai hình thức triển lãm truyền thống kết hợp trực tuyến là Vietnam Expo Hà Nội, Vietnam Expo TP. Hồ Chí Minh và Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack. Theo khảo sát kết quả đạt được sau mỗi sự kiện, từ cuối năm 2020 lượng truy cập vào nền tảng trực tuyến chiếm 15% trên tổng số lượng khách tham quan triển lãm trực tiếp, và tăng lên 50% khách truy cập tại sự kiện Vietnam Expo Hanoi tháng 4 vừa qua.

Không giống như các trang thương mại điện tử, triển lãm trực tuyến đề cao đến tệp khách hàng đúng mục tiêu là nền tảng cốt lõi của mỗi nhà tổ chức, qua đó xây dựng chương trình giao thương trực tuyến (Matching Online 1-1) với khả năng thuyết phục đạt 60% so với triển lãm trực tiếp. Thời gian triển lãm kéo dài trong 1 tháng cho phép thông điệp quảng cáo được linh hoạt để tạo thu hút và hướng tới nhiều thị trường khác nhau, nơi mà nền tảng thương mại điện tử và thời công nghệ số có sức hút ngày càng chiếm ưu thế so với cách thức truyền thống.Trong bối cảnh dịch Covid-19, kể từ cuối năm 2020, Công ty Vinexad đã áp dụng song song hai hình thức triển lãm truyền thống kết hợp trực tuyến là Vietnam Expo Hà Nội, Vietnam Expo TP. Hồ Chí Minh và Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack. Theo khảo sát kết quả đạt được sau mỗi sự kiện, từ cuối năm 2020 lượng truy cập vào nền tảng trực tuyến chiếm 15% trên tổng số lượng khách tham quan triển lãm trực tiếp, và tăng lên 50% khách truy cập tại sự kiện Vietnam Expo Hanoi tháng 4 vừa qua.

Theo đó, sau 3 kỳ tổ chức trực tuyến, Triển lãm thương mại quốc tế lần này được nhà tổ chức sự kiện hướng tới sự thuận tiện cho khách tham quan và doanh nghiệp tham gia bằng các ứng dụng kết nối phổ cập như: Trò chuyện trực tiếp với doanh nghiệp (Zalo Chat); e-mail; hình ảnh và tài liệu hiển thị (video clip) giới thiệu trọng tâm về sản phẩm và nhu cầu giao thương của mỗi doanh nghiệp.

Ngoài ra, để tận dụng tối đa lợi thế trên không gian mạng, nhà tổ chức tạo nút chia sẻ (Share) gian hàng trực tuyến sẽ được hiển thị liên kết trên các nền tảng xã hội (Social media) mà doanh nghiệp sở hữu như webiste, fanpage, Instagram,… Thời gian hiển thị 1 tháng cho phép doanh nghiệp đổi mới thông điệp quảng cáo, hoặc được thúc đẩy tạo một sự kiện để thu hút liên kết về gian hàng trực tuyến và website hoặc fanpage của doanh nghiệp như một cách tăng lượng truy cập (view).

Cũng giống như khách tham quan sự kiện trực tiếp, nền tảng trực tuyến cũng đòi hỏi người dùng đăng nhập và tạo tài khoản như một định danh có tính xác thực chủ thể khi vào trải nghiệm và tham quan/ giao dịch trực tiếp các gian hàng. Mỗi tài khoản đăng ký được lưu dùng với mục đích hỗ trợ tìm kiếm cơ hội mua bán cũng như tiếp cận sâu hơn vào các phiên giao thương kết nối 1-1.

Giám đốc Dự án Công ty Vinexad Nguyễn Hồng Nhung – cho hay, triển lãm trực tuyến không còn là giải pháp tạm thời hay là hình thức mới lạ trong 2 năm trở lại đây, được định hướng là hình thức xúc tiến thương mại có tính linh hoạt cao. Tuy các giao dịch là trực tuyến nhưng vai trò vận hành và kết nối sát mục tiêu giữa nhà mua và nhà bán là mấu chốt tạo ra hiệu quả. Các hoạt động xúc tiến thời điểm này càng phải hiệu suất hơn rất nhiều so với thời điểm trước, bởi chúng góp phần nối lại các đứt gãy về nguồn cung và không ngừng tạo ra giá trị thương mại cho nhiều thành phần kinh tế.

Đặc biệt, hai năm qua, theo bà Nguyễn Hồng Nhung, ngoài những tác động tiêu cực, đại dịch Covid-19 cũng tạo ra bước ngoặt lớn để chuyển đổi cách thức về xúc tiến thương mại. Trong đó, Vietnam Expo diễn ra trong tháng 4 vừa qua tại Hà Nội với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” đã tạo được sự chú ý của nhiều doanh nghiệp đa ngành đang trên lộ trình tìm hiểu và áp dụng chuyển đổi số. “Chính vì vậy chúng tôi nhận thấy khoảng cách từ thực tế và trực tuyến đang ngày càng xích lại gần nhau hơn, vì vậy, hiện chúng tôi nâng cấp dần các tính năng để việc truy cập – kết nối trở nên thân thiện với người dùng nhất có thể. Dự kiến, Vietnam Expo tại Hà Nội diễn ra vào tháng 4/2022 sẽ tối ưu hóa nền tảng và dữ liệu khách hàng truy cập để đạt kết quả kết nối hiệu quả nhất”- bà Nhung cho biết.

Nguồn: congthuong.vn