Châu Á chiếm gần 60% doanh số bán lẻ trực tuyến của thế giới
Người tiêu dùng ở châu Á là những người mua sắm trực tuyến nhiệt tình nhất trên thế giới. Nhưng các công ty thương mại điện tử lớn của Mỹ, bao gồm cả Amazon.com Inc., đang gặp phải những trở ngại khi tìm cách thâm nhập vào các thị trường đang bùng nổ này từ các đối thủ mạnh trong nước và các chính sách bảo hộ của chính phủ.
Theo ước tính của Digital Commerce 360, người tiêu dùng châu Á vào năm 2020 đã mua một lượng hàng hóa trị giá 2,525 nghìn tỷ USD trên các trang web bán lẻ và thị trường đa thương mại, tăng 19,2% so với 2,118 nghìn tỷ USD vào năm 2019. Trung Quốc chiếm hơn 59% doanh số bán lẻ trực tuyến của khu vực, đã ghi nhận mức tăng trưởng 14,5% lên 1,495 nghìn tỷ USD doanh thu từ 1,306 nghìn tỷ USD một năm trước đó.
Trong khi châu Á chiếm 59,1% tổng doanh số bán lẻ trực tuyến toàn cầu vào năm 2020, con số này đã giảm so với 61,3% một năm trước đó. Đó là kết quả của việc Trung Quốc và một số quốc gia châu Á lớn khác bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 xảy ra nhanh hơn so với nhiều quốc gia phương Tây, nơi các cửa hàng thực vẫn đóng cửa hoặc hoạt động với công suất giảm trong phần lớn thời gian trong năm.
Ví dụ: ở Hoa Kỳ, việc đóng cửa cửa hàng liên quan đến đại dịch và nỗi lo ngại của người tiêu dùng khi mạo hiểm vào các cửa hàng đã khiến doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 44% vào năm 2020. Tuy nhiên, doanh số thương mại điện tử bán lẻ vẫn tăng nhanh hơn doanh số bán hàng tại cửa hàng trực tiếp ở châu Á vào năm 2020, dẫn đầu mức độ thâm nhập thương mại điện tử của doanh thu bán lẻ trong khu vực tăng lên 23,8% vào năm 2020 từ 19,0% vào năm 2019.
Trung Quốc chiếm 59,2% doanh số bán lẻ trực tuyến châu Á vào năm 2020, giảm so với 61,7% của năm trước. Trong khi đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chiếm 34,9% doanh số bán lẻ điện tử toàn cầu, giảm so với mức 37,8% vào năm 2019. Trung Quốc mất thị phần vì nền kinh tế của họ phần lớn đóng cửa trong quý đầu tiên của năm 2020 khi nước này đối phó với đợt bùng phát Covid bắt đầu ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc phục hồi trong nửa cuối năm do kiểm soát được đại dịch, nhưng tổng doanh số bán lẻ cho năm 2020 đã giảm 3,9%, trong khi doanh số bán hàng trực tuyến tăng nhẹ – theo tiêu chuẩn của Trung Quốc – 14,5%. Bất chấp mức tăng trưởng tương đối thấp đó, sự gia tăng mua hàng trực tuyến đã tăng phần thương mại điện tử trong doanh số bán lẻ của Trung Quốc lên 27,7% vào năm 2020 từ 22,9% vào năm 2019.
Trung Quốc là thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, với người tiêu dùng mua tính theo đôla nhiều hơn gấp đôi so với các đối tác ở Hoa Kỳ, thị trường số 2. Đó là một thị trường tập trung, với hai đối tác khổng lồ của Alibaba Group Holdings Ltd. – Taobao và Tmall – cùng với đối thủ JD.com Inc. chiếm hơn 80% giao dịch mua hàng trực tuyến.
Nguồn: congthuong.vn