Đắk Lắk: Giá hàng hóa ổn định
Một số hãng vận tải trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tăng nhẹ giá cước vận chuyển hàng hóa. Các tiểu thương và nhiều đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lựa chọn giảm lợi nhuận để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng.
Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho thấy, chi phí vận chuyển các hàng hóa ngoài tỉnh đã tăng. Theo các tiểu thương, các đơn vị vận tải cho biết giá xăng biến động tăng nên điều chỉnh chi phí vận chuyển.
Thuộc khu vực Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk phải duy trì nhập các mặt hàng như hải sản, đồ khô, khiến cho giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng của các mặt hàng này chịu ảnh hưởng từ việc xăng dầu tăng giá.
Qua khảo sát, các loại mì tôm giấy đã tăng nhẹ hơn 10.000 đồng/thùng loại 100 gói so với trước, còn các loại dầu ăn, gia vị… dự kiến cũng sẽ tăng. Chị Lê Thị Thùy Trang (tiểu thương kinh doanh đồ khô tại chợ trung tâm Buôn Ma Thuột) cho biết, một vài mặt hàng lấy từ các đơn vị đầu mối đã bắt đầu “rục rịch” tăng giá, riêng sáng ngày 15/2, chị đã nhận được thông báo tăng giá từ 2 đơn vị cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, chị cũng như nhiều tiểu thương khác tại chợ trung tâm Buôn Ma Thuột cho biết, tiểu thương và các bên cung ứng, đơn vị vận chuyển đã làm việc với nhau, thống nhất cùng chia sẻ để bình ổn được giá cả hàng hóa, tránh gây thiệt hại đến người tiêu dùng.
“Nếu như trước đây, giá vận chuyển hàng từ TP. Hồ Chí Minh về có giá 50.000 đồng/thùng loại 50 – 60 kg thì hiện giờ đã tăng lên 70.000 – 80.000 đồng. Điều đấy bắt buộc chúng tôi phải tăng giá bán lên, nhưng cũng chỉ dám tăng nhẹ vì sức mua vừa phục hồi, số lượng hàng tiêu thụ khá ít. Nếu như trước đây lãi 500 đồng thì giờ chỉ lãi khoảng 200 đồng vì bù được phí vận chuyển” chị Trang thông tin thêm.
Đối với các mặt hàng hải sản, do phải nhập nguồn hàng từ các tỉnh ven biển như Khánh Hòa, Bình Định nên khi phí vận chuyển tăng, giá cả cũng “bắt buộc” tăng theo. Chị Đinh Thị Lợi (tiểu thương mặt hàng thủy hải sản chợ trung tâm Buôn Ma Thuột) cho hay, chi phí vận chuyển hiện tăng khoảng 10% so với trước, giá tôm cá bán ra cũng tăng khoảng 10.000 đồng mỗi loại.
Còn các mặt hàng rau củ quả, nhiều tiểu thương vẫn duy trì nhập hàng từ TP. Hồ Chí Minh, nhưng những ngày trở lại đây, cước vận chuyển về địa phương đã tăng từ 10.000 – 20.000 đồng/thùng hàng loại 20 kg. Theo chị Đinh Thị Phước (tiểu thương ngành rau củ quả chợ trung tâm Buôn Ma Thuột), việc vận chuyển tăng giá khiến chị không dám dự trữ nhiều, đôi ba ngày nhập hàng một lần, đồng thời chị lựa chọn không tăng giá, các mặt hàng như rau xanh chỉ tăng nhẹ 1-2 giá để bù chi phí.
Ghi nhận thêm một số chợ trên địa bàn thành phố, hàng hóa nhập từ ngoài tỉnh về vẫn giữ giá ở ngưỡng bình ổn. Còn đối với hàng hóa sản xuất tại địa phương như rau củ các loại, thịt gia súc, gia cầm thì đến thời điểm này cơ bản vẫn ổn định. Để vượt qua giai đoạn khó khăn, nhiều tiểu thương đã chủ động cắt lãi để giữ giá, đồng thời tìm kiếm nguồn cung ứng nội tỉnh để tạm thay thế, tránh việc “đội” thêm chi phí vận chuyển vào giá bán.
Nhiều người tiêu dùng lựa chọn siêu thị để mua hàng hóa, vì giá cả tại các siêu thị được niêm yết rõ ràng, minh bạch kèm theo nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá.
Chị Phạm Thị Tuyết Mai (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, chị quyết định lựa chọn siêu thị là nơi mua sắm nhu yêu phẩm vì biến động giá không ảnh hưởng tới các mặt hàng tại đây. “Các mặt hàng ở siêu thị có nhiều lựa chọn hơn, đồng thời các chương trình giảm giá, tặng kèm cũng giúp mình tiết kiệm được một số tiền không nhỏ” chị Mai chia sẻ.
Ông Trần Trọng Lưu, Trưởng phòng Quản lý Thương mại – Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk cho biết, giá cả hàng hóa trên thị trường vẫn được giữ ở mức bình ổn, không tăng đột biến. Tuy nhiên, một số mặt hàng có tăng giá nhẹ do chi phí vận chuyển có tăng, nhưng các nhà phân phối, đơn vị vận chuyển và tiểu thương đã giải bài toàn lợi nhuận để có được mức giá ổn định cho các loại sản phẩm. Sở Công Thương đang tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, như tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp bán hàng khuyến mại, ưu đãi cho người dân để kích thích sức mua.
Nguồn: congthuong.vn