Đức giảm nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam

Diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang Đức. Giá cước phí tăng cao đã làm giảm sức cạnh tranh của mặt hàng hạt tiêu của Việt Nam tại Đức so với các nước sản xuất khác như Brazil, Xri Lanka.

Sự phục hồi của nền kinh tế Đức kéo theo nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, trong đó có hạt tiêu. Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng tại Đức, có khả năng tiêu thụ hạt tiêu nhiều hơn trong các bữa ăn hàng ngày. Nguồn cung hạt tiêu tại châu Âu phải nhập khẩu hoàn toàn. Do đó, thị trường châu Âu nói chung, Đức nói riêng luôn tìm kiếm các nhà cung cấp sản phẩm ổn định cả về số lượng và chất lượng; tuân thủ thời gian giao hàng và tuân thủ các yêu cầu an toàn thực phẩm. Đức là nhà nhập khẩu và kinh doanh hạt tiêu lớn nhất ở châu Âu. Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu ở Đức luôn ổn định từ năm 2013 đến nay. Nhập khẩu hạt tiêu trong nửa đầu năm 2021 của Đức giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê sơ bộ từ Eurostat cho hay, Đức nhập khẩu hạt tiêu trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 14.249 tấn, trị giá 43,14 triệu EUR (50,86 triệu USD), giảm 10,8% về lượng, nhưng tăng 3,0% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2020. Giá nhập khẩu bình quân hạt tiêu của Đức trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 3.569 USD/tấn, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân hạt tiêu của Đức tăng từ hầu hết các nguồn cung chính, ngoại trừ Xri Lanka.

6 tháng đầu năm 2021, Đức giảm nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam, Hà Lan, Indonesia, nhưng tăng từ Brazil và Xri Lanka. Theo Eurostat, nhập khẩu hạt tiêu của Đức từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 4.533 tấn, trị giá 13,71 triệu EUR (16,16 triệu USD), giảm 21,9% về lượng và giảm 4,5% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2020.

Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Đức giảm từ 36,34% trong 6 tháng đầu năm 2020 xuống 31,82% trong 6 tháng đầu năm 2021. Diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang Đức. Giá cước phí tăng cao đã làm giảm sức cạnh tranh của mặt hàng hạt tiêu của Việt Nam tại Đức so với các nước sản xuất khác như Brazil, Xri Lanka.

Bên cạnh đó, thị trường Đức yêu cầu rất khắt khe đối với sản phẩm. Các sản phẩm xuất khẩu vào Đức buộc phải tuân thủ các giới hạn về thuốc bảo vệ thực vật trong luật pháp châu Âu. Trong khi đó, các nhà cung cấp nhỏ lẻ Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu về thuốc bảo vệ thực vật hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu về truy xuất nguồn gốc. Do đó, để xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Đức ổn định và bền vững, ngành hạt tiêu Việt Nam cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nguồn: Congthuong.vn