“Chỉ dẫn đỏ”: Hé lộ những điểm quyết định thành bại khi khởi sự kinh doanh trực tuyến

Chuỗi toạ đàm “Chỉ dẫn đỏ” do J&T Express tổ chức đã chính thức phát sóng số đầu tiên, chủ đề “Chuyển phát nhanh – Thành bại của bán hàng online”. Chương trình mang đến bức tranh toàn cảnh, những khó khăn và thách thức cũng như điểm mấu chốt cho sự thành bại của người tham gia kinh doanh trực tuyến, cụ thể là người bán hàng online.

2020 – 2021 có thể được xem là giai đoạn đặc biệt với những biến chuyển chưa từng có tiền lệ dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đặc biệt, ngành kinh doanh trực tuyến ghi dấu ấn đậm nét hơn cả. Bước vào năm 2022 với cơ hội rộng mở, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thậm chí là các cá nhân từ thành thị đến nông thôn đều tích cực gia nhập “sân chơi” kinh doanh trực tuyến.

Trong tập đầu tiên của chuỗi tọa đàm “Chỉ dẫn đỏ” với chủ đề “Chuyển phát nhanh – Thành bại của bán hàng online” phát sóng vào ngày 20/04/2022, ông Đỗ Hữu Hưng – Tổng giám đốc AccessTrade và ông Phan Bình – Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam đã hé lộ những điểm quyết định thành bại khi khởi sự kinh doanh trực tuyến. Chương trình còn cung cấp những gợi ý để các doanh nghiệp, cá nhân đang tham gia hoạt động bán hàng online khắc phục điểm yếu còn tồn tại, từ đó tối ưu kết quả kinh doanh.

Dự đoán về sự phát triển của mảng kinh doanh trực tuyến, ông Đỗ Hữu Hưng cho biết Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn và được dự đoán sẽ là quốc gia có nền kinh tế số lớn thứ nhì khu vực Đông Nam Á vào năm 2025. Sự phát triển này sẽ kéo theo sự tham gia của nhiều đối tượng thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Có thể thấy, “sân chơi” kinh doanh trực tuyến ở thời điểm hiện tại không chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp nhỏ bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử mà còn mở rộng sang các doanh nghiệp và tập đoàn lớn. Đây được đánh giá là bước đi thông minh và cần thiết để các doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng, tạo dựng lòng tin và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng trên hành trình mua sắm.

“Để phát triển nền kinh tế số, thương mại điện tử cần đi trước, theo sau đó là những dịch vụ logistics, chuyển phát hàng hóa… Chất lượng hạ tầng của ngành logistics nói chung cũng như chuyển phát nhanh nói riêng đã được nâng lên rất nhiều. Điều này giúp người dùng có lòng tin hơn, cũng như nâng cao trải nghiệm của người nhận hàng. Khi mà các doanh nghiệp vận chuyển có thể làm tốt điều mà người dùng trông chờ thì tôi tin việc nền kinh tế số đóng góp 50 – 60 tỷ đô cho kinh tế Việt Nam sẽ thành hiện thực” – ông Đỗ Hữu Hưng chia sẻ.

Bên cạnh những cơ hội, xu thế kinh doanh trực tuyến vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, đặc biệt là đối với những người mới khởi sự kinh doanh. Ông Hưng đánh giá các doanh nghiệp hiện nay thực tế gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến việc thiếu hụt nhân sự, kiến thức và các đối tác hỗ trợ. Để có thể khắc phục những vấn đề này một cách triệt để, họ cần được tư vấn và cung cấp các giải pháp theo mô hình one-stop shop, nơi mà khách hàng có thể sử dụng được các sản phẩm và dịch vụ với giải pháp trọn gói, tích hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Đồng thời, đi kèm với các giải pháp trọn gói còn là các gói hỗ trợ, tư vấn giải quyết vấn đề khi doanh nghiệp hay những nhà bán hàng online gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh.

Nguồn: congthuong.vn