Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”

Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” sẽ giúp 10.000 doanh nghiệp Việt Nam được đào tạo về thương mại điện tử.

Ngày 8/6, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling Việt Nam đã tổ chức Lễ Công bố sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, cho hay: “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là sáng kiến của Amazon Global Selling Việt Nam, được sự bảo trợ của Bộ Công Thương nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, dự kiến đạt trên 7.000 nghìn tỷ đồng vào năm 2025. Tác động từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới khiến xu hướng chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống sang các nền tảng số ngày càng phổ biến. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày một sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Tại thị trường trong nước, thương mại điện tử những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch. Năm 2021 doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam tăng 16%, đạt 13,7 tỷ USD, quy mô thị trường B2C thương mại điện tử chiếm 6,5% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo giai đoạn từ năm 2022-2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt xấp xỉ 35 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 10% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng nhấn mạnh, trong thời gian qua Bộ Công Thương đã chủ động áp dụng công nghệ thông tin để thực hiện cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy xuất khẩu, chuyển đổi số hay điện tử hoá trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nhằm giảm số lượng công việc và hồ sơ giấy. Nhờ vậy, tăng chất lượng dịch vụ công, giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm thời gian, công sức. Từ đó, đẩy mạnh xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh cơ hội phát triển, xuất nhập khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam còn nhiều bất cập, như: Thiếu thông tin về thị trường nước ngoài, chưa có sự chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài, chưa chuẩn bị đầy đủ kỹ năng về thương mại điện tử xuyên biên giới…

Với mong muốn mạnh mẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt cơ thị trường từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước xây dựng thương hiệu hàng hoá, Bộ Công Thương đã bảo trợ và hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” đến doanh nghiệp, địa phương, hiệp hội ngành hàng trên cả nước.

“Sự hợp tác của 2 bên, chương trình hướng tới phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho khoảng 10.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2022-2026. Tin rằng với sự nỗ lực của nhiều phía, chương trình sẽ là tiền đề để chúng ta có nhiều hơn nữa chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động chuyển đổi số và đưa thương hiệu hàng hoá Việt đi khắp nơi trên thế giới qua thương mại điện tử”, Thứ trưởng kỳ vọng.

Tại sự kiện, ông Gijae Seong- Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ: Với biên bản ghi nhớ này, Amazon Global Selling Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cùng chia sẻ tầm nhìn và chiến lược nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước xuất khẩu qua thương mại điện tử. Thông qua sáng kiến này, các doanh nghiệp được trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiêp Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hoá Việt Nam trên thị trường thế giới.

Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” dự kiến kéo dài 5 năm với chương trình đào tạo, tập huấn trực tiếp lẫn trực tuyến trên khắp cả nước. Tham gia chương trình các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ Việt Nam sẽ được đào tạo với 20+ khoá học đa dạng nội dung như: Thương mại điện tử xuyên biên giới, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, đăng ký và bảo vệ thương hiệu, quy trình bán hàng trên Amazon.

Trong khuôn khổ lễ công bố, Amazon Global Selling Việt Nam cũng công bố Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử Việt Nam”. Báo cáo được thực hiện bởi AlphaBeta thông qua việc khảo sát 300+ doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Báo cáo chỉ ra, doanh thu bán lẻ hàng hoá xuyên biên giới của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng trong năm 2021 và dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2026. Báo cáo này nhận định, nếu coi “Thương mại điện tử B2C” như là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thức 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

88% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam nhận định thương mại điện tử rất quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của họ, đồng thời nhận định doanh số bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới sẽ cao hơn doanh số bán lẻ online trong nước.

Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam” mong muốn cung cấp góc nhìn thiết thực cho các cơ quan chức năng, nhà hoạch định chính sách, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong ngành đưa ra các giải pháp hỗ trợ toàn diện cho vấn đề xuất khẩu qua thương mại điện tử. Song song với đó, hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với Amazon Global Selling Việt Nam là nỗ lực hỗ trợ kịp thời và dài hạn đến từ Chính phủ và các đơn vị trong ngành nhằm phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam .

Hai hoạt động được đồng thời công bố và khởi động nêu trên là nỗ lực trang bị thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam vững bước, hướng tới thành công khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới từ Amazon.

Nguồn: congthuong.vn