Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Argentina

Buổi giao lưu Thương mại Việt Nam – Argentina diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 15/11 nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.

Buổi giao lưu được diễn ra nhân chuyến thăm Việt Nam của Phái đoàn thương mại đến từ khu vực miền Trung, Cộng hòa Argentina. Phái đoàn gồm 33 công ty, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm, như: bơ, sữa, phô mai, thực phẩm chức năng, thịt bò, thịt lợn (tươi và đông lạnh), chế biến làm nguyên liệu thức ăn cho thú cưng, gia súc, gia cầm, cá, phân bón, hạt giống các loại, trái cây các loại, nước cam cô đặc, tinh dầu cam, bưởi, chanh…

Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước cập nhật thông tin về thị trường của nhau, đồng thời gặp gỡ, trao đổi trực tiếp các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Từ đó mở ra cơ hội hợp tác mới, và tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (25/10/1973 – 25/10/2023).

Ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – cho biết, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á và thứ 6 trên phạm vi toàn cầu.

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Argentina đạt trên 4,5 tỉ USD (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt trên 832 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2020; Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này gần 3,7 tỉ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt trên 2,8 tỉ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Argentina đạt trên 577 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này trên 2,3 tỉ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm: Điện thoại di động – linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử – linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; nguyên phụ liệu dệt may, da giày… Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina gồm ngô; thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại; đậu tương; dầu mỡ động thực vật…

Theo ông Võ Tân Thành, nhằm sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên tầm cao mới, Việt Nam mong muốn phía Argentina tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Argentina, đặc biệt là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: Nông sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ… Bên cạnh đó, Việt Nam và Argentina cần tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên về thị trường của nhau, hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các hội chợ chuyên ngành và các hoạt động kết nối giao thương của hai nước.

Nguồn: congthuong.vn