Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử
Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại Hải Dương sôi nổi tham gia tập huấn nhằm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử.
Ngày 30/5, tại thành phố Hải Dương, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội. Đây là chủ đề hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Lương Ngọc – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hải Dương chia sẻ, tỉnh Hải Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, cách thủ đô Hà Nội 57 km về phía Tây, cách Hải Phòng 45 km về phía Đông và cách thành phố Hạ Long 100 km.
Hải Dương được coi là vựa rau của khu vực đồng bằng sông Hồng. Một số loại nông sản có sản lượng lớn, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu như: Rau ăn lá, dưa chuột, cải bắp, chuối, hành, ớt, tỏi, vải thiều, khoai tây, dưa hấu và dưa lê, cà chua, xu hào, súp lơ, cà rốt… Lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm của Hải Dương phát triển rất nhanh, hiện có trên 150 doanh nghiệp hoạt động trong ngành này. Công nghiệp chế biến đạt tốc độ tăng trưởng 23%/năm. Nông sản chủ yếu được xuất khẩu sang Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Bỉ, Anh, Pháp, LB Nga, Úc và Mỹ…
Ngoài ra, Hải Dương có đặc sản nổi tiếng là bánh đậu xanh Hải Dương, bánh gai Ninh Giang… được thị trường ưa chuộng. Trong đó, bánh đậu xanh được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Hải Dương còn có nhiều loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao khác như quả ổi, quả na được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.
Với những thế mạnh về điều kiện tự nhiên, giao thông, dân số, với nhiều sản phẩm đặc trưng, Hải Dương mong muốn sẽ đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm của địa phương lên sàn thương mại điện tử, không chỉ chinh phục thị trường nội địa mà còn ở thị trường quốc tế. Ông Nguyễn Lương Ngọc hy vọng, buổi tập huấn sẽ mở ra nhiều cơ hội với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn Hải Dương để tiếp cận với thương mại điện tử, do đó, ông đề nghị các học viên sẽ tích cực học hỏi, trao đổi với các giảng viên để thực hành nhiều, xử lý tốt các thao tác kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cũng như mạng xã hội, hỗ trợ hiệu quả cho việc bán hàng qua thương mại điện tử thời gian tới.
Chia sẻ về thương mại điện tử tỉnh Hải Dương và việc phát triển kinh doanh với mô hình bán lẻ đa kênh, ông Võ Xuân Nam, Phụ trách đào tạo – Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử cho biết, theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2023 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam khảo sát, Hải Dương xếp vị trí thứ 19 trên cả nước. Đây là thứ hạng chưa tương xứng với lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, công nghệ, nguồn lực của Hải Dương với tiềm năng trong phát triển thương mại điện tử của tỉnh nhà.
Ông Nam hy vọng trong thời gian tới, cùng với tiềm năng sẵn có, sự quan tâm của địa phương thì chỉ số xếp hạng cũng như tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại ở Hải Dương sẽ phát triển, tiến xa hơn nữa.
Tại Hội nghị tập huấn, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương cho biết, còn gặp khó khăn trong việc thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử hdmart.vn; shopee.vn; postmart.vn; mạng xã hội tiktok,… Liên quan đến nội dung này, các đại diện Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Sàn thương mại điện tử postmart.vn đã hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thiết lập tài khoản, cách đăng thông tin, hình ảnh sản phẩm, viết lời giới thiệu, chốt đơn hàng…
Nguồn: congthuong.vn