Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử
Ngày 29/4/2022, nằm trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại – dịch vụ tham gia hoạt động Thương mại điện tử tại Quảng Ninh”.
Thương mại điện tử giúp tăng hiệu quả sản xuất và tiêu thụ
Đại dịch COVID-19 bùng nổ và diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam đã gây khó khăn cho các địa phương trong tiêu thụ hàng hóa, kéo theo tình trạng đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh đó, thị trường đòi hỏi cần có sự thay đổi để thích ứng với tình hình mới. Và từ đó, hình thức mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến ngay với cả các sản phẩm như nông sản, thực phẩm chế biến… việc phân phối tiêu thụ hàng hóa qua các kênh TMĐT được xem là một trong những giải pháp mới và hiệu quả trong việc đẩy mạnh tiêu thụ nông đặc sản của địa phương hay các sản phẩm OCOP của địa phương.
Ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh, đóng góp của các đại diện đến từ các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Tiki, Lazada,Voso, Postmart… cùng các đối tác như VPBank, Visa hay Icheck… đã hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp địa phương giúp phân phối sản phẩm trên sàn cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số; phát triển công nghệ và thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ có cơ hội khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, các đơn vị vận chuyển cũng như các đối tác trung gian thanh toán…
Tại Hội nghị, đại diện đến từ các sàn thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam và các đối tác đã cùng chia sẻ và thảo luận về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phân phối sản phẩm trên sàn cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số; khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, các đơn vị vận chuyển, trung gian thanh toán… đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp đặc sản, sản phẩm OCOP… tại tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp Quảng Ninh cũng như doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tiếp cận với phương thức phân phối hiện đại, phương thức thanh toán và logistics hiện đại khi ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp mình. Các Sàn thương mại điện tử cũng như đối tác sẽ giới thiệu các giải pháp, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương trong việc thúc đẩy bán hàng trên thương mại điện tử và ứng dụng các giải pháp tài chính số.
Thương mại điện tử đang dần trở thành phương thức kinh doanh phổ biến, ngày càng được nhiều doanh nghiệp và người dân biết đến. Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết, để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, hàng năm, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử với nhiều giải pháp đề ra. Đặc biệt, để thích ứng tốt với xu hướng và thời đại, tạo được môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh, thuận lợi, từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử của tỉnh hội nhập với trong nước và quốc tế, trong năm 2022, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cập nhật, nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh trên internet thành Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh. Bên cạnh việc hỗ trợ các thương nhân, tổ chức, cá nhân giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên Sàn, Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh cũng là kênh cung cấp sản phẩm OCOP chính hãng cho khách hàng.
Tăng cường kết nối doanh nghiệp với các sàn thương mại điện tử
Tại Hội nghị, đại diện sàn thương mại điện tử Lazada đã chia sẻ về các gói hỗ trợ cũng như nhiều phần thưởng hấp dẫn dành cho nhà bán hàng mới như: các khóa huấn luyện kỹ năng kinh doanh trực tuyến, miễn phí hỗ trợ chuyên biệt 90 ngày đầu, miễn phí đăng tải sản phẩm…
“Trong thời gian tới, Lazada sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng các cơ quan, ban ngành, địa phương và các Hiệp hội nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số và kinh doanh online thành công. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua các chương trình tôn vinh hàng Việt”- đại diện Lazada khẳng định.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất, triển khai thực hiện truy xuất sản phẩm nông sản, Phó Tổng giám đốc công ty Cổ phần iCheck Nguyễn Văn Chính cho biết, Công ty đã nghiên cứu và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn Quốc gia trong vòng hơn 5 năm. Với hệ thống này, doanh nghiệp có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm thông qua hệ thống giám sát chặt chẽ. Nông sản được dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ dễ dàng đạt điều kiện đầu vào các chuỗi siêu thị, sàn TMĐT và nâng cao giá trị nhờ chứng minh được chất lượng khác biệt.
Giới thiệu tại Hội nghị về giải pháp hỗ trợ tài chính số và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt, ông Đào Gia Hưng – Phó giám đốc khối SMEs Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cho biết, đồng hành cùng OCOP Quảng Ninh lần này, ngân hàng đã tung ra các gói giải pháp tài chính đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp thương mại điện tử toàn phần. Theo đó, cổng thanh toán trực tuyến Simplify/EcomPay được đánh giá cao về sự phù hợp và tiện ích giúp doanh nghiệp số hóa nền tảng website hòa mình vào dòng chảy thương mại điện tử. Với Simplify/Ecompay, doanh nghiệp có thể thiết lập website bán hàng cơ bản hoàn toàn miễn phí, đạt tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS và cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ ngay tại thời điểm mua hàng. Bên cạnh đó, VPBank đột phá với giải pháp cấp vốn thế chấp & tín chấp ưu đãi lãi suất giảm đến 4% đặc thù dành riêng doanh nghiệp tham gia tại sự kiện. Giải pháp được may đo phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ khi áp dụng linh hoạt tài sản thế chấp; tối giản hồ sơ chứng từ và số hóa quy trình giải ngân.
Với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp địa phương và phân phối sản phẩm trên sàn TMĐT, ông Đỗ Quang Hải, đại diện từ Sàn TMĐT Voso chia sẻ, Voso luôn hướng đến tiên phong trong việc kết nối tiêu thụ nông sản, kết nối giao thương giữa thành thị và nông thôn, nâng cao giá trị đặc sản. Trong đó, đặc biệt chú trọng phối hợp cùng các hộ SXNN, các tỉnh thành đưa toàn bộ sản phẩm đạt chuẩn OCOP lên sàn TMĐT.
Chia sẻ những kinh nghiệm cũng như lợi ích, hiệu quả khi phân phối hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, bà Cao Hồng Vân – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Newstar chia sẻ, để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, chinh phục khách hàng online, ngoài các buổi tập huấn do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các sàn thương mại điện tử tổ chức, doanh nghiệp đã chủ động hoàn thiện bao bì, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hình ảnh…
“Thông qua các sàn thương mại điện tử, các sản phẩm của Newstar như nước mắm Sá Sùng, muối tôm Sá Sùng… đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong nước và bước đầu có khách hàng nước quốc tế quan tâm, tìm hiểu”, bà Cao Hồng Vân chia sẻ.
Tương tự, ông Lê Đức Anh, đại diện Công ty TNHH TMDV và XNK Quy Hoa chia sẻ, thông qua các lần Hội chợ OCOP Quảng Ninh, sản phẩm trà hoa vàng được khách tham quan, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn; nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đã “ngỏ lời” hợp tác. Đặc biệt, từ khi tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, nhất là sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh, chất lượng, bao bì sản phẩm trà hoa vàng ngày càng được hoàn thiện, bao bì sản phẩm được làm hoàn toàn từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường.
Từ năm 2021, Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh đã gắn liền với các sàn giao dịch TMĐT, với hình thức bán hàng trực tuyến đến tận tay người tiêu dùng. Việc tiêu thụ sản phẩm được các đơn vị ngoài việc kết nối đưa vào các siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ còn được đưa sản phẩm lên “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn Thương mại điện tử uy tín như Sendo.vn; Tiki.vn; Voso.vn; Postmart Lazada.vn, Shopee.vn…
Lãnh đạo Cục TMĐT khẳng định, Cục sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, phát triển bán lẻ trực tuyến trong thời đại công nghệ 4.0. Lãnh đạo Cục TMĐT kỳ vọng, thời gian tới, thương mại điện tử là một hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến tại Quảng Ninh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương, đồng thời, giúp Quảng Ninh xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
Nguồn: congthuong.vn