Tham dự Hội chợ thương mại hữu cơ quốc tế Biofach năm 2022
Ngày 14/2/2023, tại thành phố Nürnberg, bang Bayern, miền Nam nước Đức diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ Biofach 2023. Hội chợ diễn ra từ ngày 14 đến 17/2, thu hút trên 2.500 nhà triển lãm đến từ gần 100 quốc gia, trong đó Việt Nam có 10 doanh nghiệp. Các sản phẩm Việt Nam trưng bày tại Hội chợ Biofach năm nay khá đa dạng như tiêu, điều, quế hồi, cà phê, cơm dừa, bún phở hữu cơ, tỏi ớt tương, dầu dừa… Đặc biệt sản phẩm 100% tự nhiên từ mật hoa dừa của công ty Sok Farm được nhiều khách hàng quan tâm. Nhiều sản phẩm VN đạt được các chứng nhận quốc tế như: JAS Control Union Certificattions, Bio Trade, USDA Organic, For Life, Global Gap…Phiên kết nối B2B diễn ra rất hiệu quả với sự tham dự của các traders, buyers không chỉ của Đức mà từ các nước khác như Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Tây Ban Nha… hứa hẹn nhiều cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam.
Sự hiện diện 6 kỳ liên tiếp của sản phẩm organic of Việtnam tại Hội chợ Biofach Đức từ năm 2018 đến nay đã góp phần thể hiện năng lực sản xuất, duy trì xúc tiến thương mại quốc tế và góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường sản phẩm hữu cơ Châu Á nói riêng và thế giới nói chung, các mặt hàng nông sản của Việt Nam cũng đã và đang hòa cùng xu thế của thế giới. Đặc biệt, vượt qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế hậu Covid, các doanh nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam nỗ lực chăm sóc khách hàng cũ, mở rộng tệp khách hàng mới và đặc biệt luôn có ý thức duy trì sự hiện diện thương hiệu “Organic of ViệtNam” tại thị trường nông nghiệp hữu cơ thế giới và qua các năm luôn có những DN Việt Nam tân binh bước vào thị trường này.
Tại kỳ hội chợ năm nay, Việt Nam là một trong các đối tác triển lãm quan trọng của hội chợ Biofach Đức, sự hiện diện Việt Nam gần như đã quen thuộc với các khách hàng tại hội chợ Biofach Đức khi liên tiếp định vị tại gian hàng Hall 2 của hội chợ với 6 năm liên tiếp dưới sự hỗ trợ của Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia… Ngoài ra sản phẩm và doanh nghiệp hữu cơ Việt Nam cũng được quảng bá qua các kênh của Phòng công nghiệp thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) – đại diện chính thức của BTC hội chợ tại Việt Nam và các trang mạng xã hội như linkedin quốc tế cùng với việc quảng bá các hình ảnh sản phẩm – con người- đất nước Việt Nam với trụ truyền thông tại ngay sảnh bước vào hội chợ, từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng biết đến các sản phẩm hữu cơ Việt Nam.
Năm nay là năm đặc biệt, 2 kỳ hội chợ chỉ cách nhau 6 tháng. Nhưng các DN Việt Nam vẫn quyết tâm duy trì sự hiện diện tại Hội chợ. Bởi có những DN chủ yếu là chăm sóc khách hàng lâu năm. Khách hàng mới còn cần thời gian thương lưỡng đàm phán. Nhưng Sau 4 ngày chính thức tham gia hội chợ (từ 14-17/2/2023), gian hàng của Việt Nam với 10 doanh nghiệp tham gia với các sản phẩm đa dạng (gừng, quế, nghệ, hồi , gạo, bún, phở , trà , mật hoa dừa) đã liên hệ với khoảng 1.200 khách, trong đó có khoảng 40% khách phản hồi và quan tâm đặt vấn đề đàm phán, ký kết và tham quan nhà máy đồng thời đã có doanh nghiệp ký kết tại hội chợ với giá trị hàng trăm nghìn USD. Đặc biệt tại hội chợ năm nay, Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đã tổ chức thành công 2 sự kiện với các phiên kết nối B2B diễn ra rất hiệu quả với sự tham gia của các trader, buyers không chỉ của Đức mà từ các nước khác như Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Tây Ban Nha …. Hứa hẹn nhiều cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. Hiện nay chính phủ Đức rất quan tâm, chú trọng đến việc phát triển canh tác nông nghiệp hữu cơ, để đạt được các mục tiêu về Biến đổi khí hậu của Thỏa thuận Paris, Đức muốn hạn chế việc sử dụng thuốc BVTV,…Chính phủ Đức đưa ra mục tiêu đến năm 2030 diện tích canh tác NNHC sẽ chiếm 30% tổng diện tích đất nông nghiệp. Với xu thế phát triển , tiêu dùng hữu cơ kết hợp lợi thế của Hiệp định thương mại tự do EVFTA, tiềm năng và cơ hội cho các sản phẩm nông sản hữu cơ của Việt Nam ngày càng mở rộng và thị trường Châu Âu là thị trường còn nhiều tiềm năng cần được quan tâm khai thác.
Trong khuôn khổ Hội chợ, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cùng với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hà Nội, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã tổ chức chương trình giao thương, kết nối doanh nghiệp với chủ đề Hữu cơ Việt Nam, thu hút nhiều sự quan tâm của các đối tác Đức và quốc tế.Tham dự chương trình có ông Lê Quang Long, Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, bà Đỗ Việt Hà, đại diện Thương vụ, Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức, bà Nguyễn Mai Phương, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức; ông Trần Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Chí đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hà Nội; đại diện Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Đức – Naturland, đại diện các doanh nghiệp Đức, các doanh nghiệp Việt Nam như Visimex, VietHaus, COCOVIE, Hagimex, Sokfarm, Hanuti, Chè Tam Đường, Vinasamex, CPT Corp, DACE…
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức, bà Đỗ Việt Hà đã chia sẻ đến các doanh nghiệp một số thông tin về thị trường Đức – thị trường hữu cơ lớn thứ hai trên thế giới. Thương vụ cho biết người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt là người Đức rất chú trọng đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng. Doanh thu thực phẩm hữu cơ ở Đức đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua, từ 6,64 tỷ euro năm 2011 lên gần 15,9 tỷ euro vào năm 2021. Tại Đức, 50% các sản phẩm hữu cơ được bán trong các siêu thị bán lẻ như Edeka, Aldi, Lild, Netto, Rewe…; 32% được bán tại các siêu thị chuyên về sản phẩm hữu cơ như Bio Company, Alnatura, LPG Bio Markt, Denn’s Bio Mark, Basic Bio, Organic Grocery Store… và 18% được tiêu thụ thông qua các kênh bán lẻ khác.
Theo ông Trần Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cho biết sau 3 năm thực hiện Đề án Nông nghiệp hữu cơ, tính đến nay sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt trên 335 triệu USD/năm và đã có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Châu Âu là thị trường nhập khẩu chính các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam. Ông cho biết thêm đây là lần thứ 6 liên tiếp, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Biofach với 10 gian hàng trưng bày sản phẩm hữu cơ. Hội chợ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi cơ hội kinh doanh, tìm kiếm đối tác, tiếp cận, xâm nhập vào thị trường thực phẩm hữu cơ thế giới.
Trong năm qua, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung có giảm so với các năm trước do tình hình lạm phát, giá năng lượng tăng vọt, hậu quả của đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga – Ukraine gây ra khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, giảm mua các sản phẩm hữu cơ có giá cao hơn các sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, đây chỉ là tình hình tạm thời, việc phát triển sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới.
Với xu thế phát triển, tiêu dùng sản phẩm hữu cơ kết hợp lợi thế của Hiệp định thương mại tự do EVFTA, tiềm năng và cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam ngày càng được mở rộng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội mang lại, nắm bắt kịp thời xu thế tiêu dùng, các quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu, các yêu cầu về chứng nhận tiêu dùng hữu cơ quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam.
Nguồn: https://www.vietrade.gov.vn/