Sàn thương mại điện tử: Hỗ trợ đầu ra cho nông sản Thái Nguyên

Tính riêng trong năm 2021, đã có hơn 60.000 hộ sản xuất nông nghiệp mở gian hàng, khoảng 1.500 sản phẩm được bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart. Tất cả các sản phẩm đều có doanh thu tăng cao, trong đó có sản phẩm tăng gấp đôi.

Hơn 60.000 hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn mở gian hàng

Ngày 18/3 tại tỉnh Thái Nguyên, Hội nghị triển khai hỗ trợ đưa Hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) tham gia sàn TMĐT được tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Văn Lượng. Hội nghị diễn ra với hình thức trực tiếp và được trực tuyến tại 9 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố và toàn bộ 178 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Văn Lượng cho biết, qua gần 6 tháng triển khai Quyết định của UBND về việc Hỗ trợ đưa Hộ SXNN lên sàn TMĐT; với sự phối hợp của các ban ngành liên quan cùng sự chủ động, tích cực của Bưu điện tỉnh, Thái Nguyên đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả ban đầu cũng cần nhìn nhận lại các hoạt động trong thời gian qua để xác định tồn tại, vướng mắc phải quyết nhằm đạt được những mục tiêu cao hơn.

Cũng theo ông Lượng, với 2/3 diện tích tự nhiên là đồi, núi, sông suối tạo nên hệ sinh thái động, thực vật phong phú, thuận lợi cho phát triển nông, lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao, đối với tỉnh Thái Nguyên. Vì vậy, thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết xây dựng giá trị sản phẩm nông sản, hỗ trợ hộ SXNN tham gia sàn TMĐT góp phần lại lợi ích kinh tế cho các nhân, tập thể là một trong những ưu tiên hàng đầu được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm.

Tại hội nghị, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên đánh giá cao vai trò của các sàn TMĐT, đặc biệt là sàn TMĐT Postmart.vn khi quảng bá, truyền thông rộng rãi việc tiêu thụ hàng hóa trên sàn TMĐT mà doanh thu của một số Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh như miến Việt Cường, chè Hảo Đạt đã có mức tăng trưởng rõ rệt; thậm chí doanh nghiệp miến Việt Cường doanh thu đạt 20 tỉ, tăng gấp đôi so với năm trước.

“Với sự vào cuộc khẩn trương, nghiêm túc của của các cơ quan chuyên môn, của sàn TMĐT trong đó điển hình là sàn Postmart.vn đã tích cực tổ chức đào tạo cho người dân tiếp cận gần và hiểu rõ lợi ích khi tham gia giao thương môi trường số. Kết quả chính là doanh số bán hàng của các đơn vị đã tăng từ 20% – 50%, trong đó doanh thu bán hàng qua mạng và sàn giao dịch điện tử chiếm 30%. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng mong muốn các sàn TMĐT tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các hộ SXNN có nhu cầu đăng ký đưa sản phẩm nông sản lên sàn cũng như xây dựng điển hình nhằm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua, bán và tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn TMĐT” – Đại diện của sở Nông nghiệp và Phát triến Nông thôn cho biết thêm.

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, tính riêng trong năm 2021, đã có hơn 60.000 hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn mở gian hàng, khoảng 1.500 sản phẩm được bán trên sàn. Để tiếp tục hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở ngành, địa phương và các doanh nghiệp sở hữu sàn TMĐT hình thành các “Hộ SXNN số” có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn TMĐT. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT cho các hộ SXNN và người dân; thúc đẩy đổi mới phương thức mua bán trên sàn TMĐT, nền tảng số…

Bưu điện hỗ trợ người dân

Chia sẻ về cơ hội và thách thức cho các đơn vị logistics để bắt kịp xu hướng TMĐT trong lĩnh vực nông nghiệp, đại diện của Bưu điện Việt Nam cho rằng thời điểm này chính là thời điểm thuận lợi cho các hoạt động logistics phục vụ TMĐT phát triển mạnh mẽ khi chưa có doanh nghiệp logistics nào ở Việt Nam triển khai bài bản và riêng biệt cho TMĐT trong lĩnh vực nông nghiệp.

Là doanh nghiệp bưu chính quốc gia duy nhất tại Việt Nam, Bưu điện Việt Nam với thế mạnh diện tích 63.000m2 kho ngoại quan, hơn 20.000m2 kho đông lạnh và kho mát cùng hệ thống kho vận phân loại hàng hóa tự động đã được triển khai hơn 3 năm nay tại một số thành phố lớn. Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam cũng hình thành hạ tầng Logistics cũng như xây dựng hệ sinh thái số dành riêng cho nông sản với các phương thức bảo quản, lưu trữ riêng đảm bảo liên kết tối đa lợi ích phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của người dân.

“Đứng trước cơ hội, và thách thức trong lĩnh vực logistics chuyên biệt dành cho nông sản, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện sàn Postmart.vn, tối ưu chu trình chuỗi cung ứng lạnh dành riêng cho logistics nông sản cũng như xây dựng website bán hàng, ứng dụng bán hàng trên smartphone, cổng truy xuất nguồn gốc bảo hộ thương hiệu, cung cấp thông tin đầy đủ về nhà cung cấp, giấy chứng nhận kinh doanh, chất lượng sản phẩm, minh bạch. Từ đó, hình thành hệ sinh thái số trong hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, không chỉ giúp đẩy mạnh đầu ra cho nông sản mà còn tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, nâng tầm uy tín, vị thế của nông sản Việt, tiếp cận đông đảo người dùng trong nước và quốc tế, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp” – Đại diện Bưu điện Việt Nam chia sẻ.

Nguồn: congthuong.vn