Các công ty thương mại điện tử ở Đông Nam Á kiếm được lợi nhuận khổng lồ

Từ đầu tháng 11, các công ty thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ các lễ hội mua sắm trong khu vực. Trong khi nhiều người cho rằng các công ty thương mại điện tử đã thành công nhờ đại dịch, nhưng thực tế là, người tiêu dùng trong khu vực đang thích mua sắm trực tuyến hơn và cơ hội chỉ ngày càng tăng lên.

Trên thực tế, báo cáo kinh tế điện tử Đông Nam Á của Google vào năm 2021 cho biết, cứ 8/10 người dùng internet của Đông Nam Á là người tiêu dùng kỹ thuật số. Báo cáo cũng chỉ ra rằng 90% người Thái Lan, 81% người Malaysia và 71% người dùng Internet Việt Nam đã từng trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Khi mua sắm trực tuyến trở thành tiêu chuẩn, bản thân thị trường được dự đoán sẽ đạt từ 700 tỷ USD đến 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Đối với các công ty thương mại điện tử, thị trường vẫn đang phát triển và cơ hội còn rất nhiều. Vấn đề duy nhất bây giờ là, làm thế nào để họ có thể trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực. So với các khu vực khác trên thế giới, khu vực ASEAN là khu vực độc nhất do tính đa dạng. Trong khi một số công ty thương mại điện tử đã thành công ở một số quốc gia, họ thường có xu hướng bắt kịp ở một quốc gia láng giềng. Do đó, công ty tổng hợp thương mại điện tử iPrice Group đã phân tích hiệu suất của các công ty thương mại điện tử hàng đầu ở Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines và Việt Nam để xác định trang thái thương mại điện tử nào đang chiếm thị phần lớn nhất và ai trong số họ đã thành công trong việc thu hút sự tham gia của xã hội. Shopee và Lazada vẫn đang chiếm ưu thế ở hầu hết các thị trường trong khu vực.

Tại Malaysia, Shopee chiếm 71% tổng lưu lượng truy cập web thương mại điện tử của khu vực, tiếp theo là Lazada với 18% và PGMall với 9%. Shopee Malaysia gần đây đã ra mắt tính năng Shopee đồ ăn, tính năng này mang đến cho cả người dùng mới và hiện tại với phiếu mua hàng đồ ăn và giao hàng miễn phí. Trong khi đó, Lazada Malaysia đã bổ sung tùy chọn ngôn ngữ tiếng Trung để phục vụ cho thị trường rộng lớn hơn.

Một xu hướng được thấy ở một số quốc gia ASEAN là các trang web địa phương xếp hạng trong ba trang hàng đầu. PGMall (Malaysia), Central Online (Thái Lan) và Tiki (Việt Nam) đã làm khá tốt trong việc tạo dựng thương hiệu tại các thị trường tương ứng. Ba trang thương mại điện tử đang lên này đã thực hiện các chiến lược cẩn thận để giành được vị trí hàng đầu. Chẳng hạn, sự hợp tác xuyên quốc gia giữa PGMall và JD Worldwide đã khuyến khích người bán hàng địa phương cung cấp các thương hiệu địa phương độc đáo cho thị trường Trung Quốc. Với khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc, nền tảng của PGMall đã trở thành một trong những doanh nghiệp trực tuyến nội địa nổi bật nhất ở Malaysia.

Trong khi đó, Tiki, công ty nắm giữ 13% thị phần thương mại điện tử của Việt Nam. Họ đã ký kết hợp tác độc quyền với công ty bảo hiểm AIA Việt Nam trong 10 năm. Do đó, chủ hợp đồng có thể quản lý tài khoản bảo hiểm của mình và tìm kiếm các giải pháp và yêu cầu bồi thường bảo hiểm sức khỏe thông qua trang web Tiki. Điều này dẫn đến việc thu được lưu lượng truy cập web xứng đáng của nền tảng. Mặt khác, Central Online đã cho phép hàng nghìn người thuê trung tâm thương mại bán sản phẩm của họ thông qua nền tảng kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch. Quyết định này dẫn đến việc đa dạng hóa hàng hóa trực tuyến và lưu lượng truy cập web trung bình là gần 2,6 triệu.

Tại Indonesia, thị trường thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực, Tokopedia đứng đầu danh sách, tiếp theo là Shopee và Bukalapak. Điều này có lẽ là do cả Tokopedia và Bukalapak đều được người tiêu dùng địa phương ưa thích hơn cho các hoạt động thương mại điện tử của họ. Đồng thời, mạng xã hội cũng đang trở thành một công cụ quan trọng trong thương mại điện tử.

iPrice báo cáo rằng dựa trên phản ứng của Facebook, người Malaysia tương tác nhiều nhất với các bài đăng liên quan đến các trang thương mại điện tử hàng đầu trên mạng xã hội, chiếm 44% tổng số tương tác xã hội được ghi nhận. Người dùng Việt Nam chiếm 36% trong khi người dùng Thái Lan chiếm 20%.

Với việc ngành công nghiệp kỳ vọng sẽ có nhiều doanh số bán hàng hơn trong tương lai, sự cạnh tranh giữa các công ty thương mại điện tử cũng đang gia tăng. Hầu hết các nền tảng đều đã cung cấp các tính năng mới như giải trí mua sắm để thu hút người mua hàng trên các trang web của họ. Một số cũng đã giảm phí vận chuyển hoặc thậm chí cung cấp thêm phiếu giao hàng miễn phí cho người tiêu dùng.

Thực tế là mặc dù vậy, các thương gia cũng là những người được hưởng lợi từ việc tăng doanh số bán hàng. Mặc dù đại dịch có thể buộc họ phải chuyển hoạt động kinh doanh sang kỹ thuật số, nhưng các nền tảng thương mại điện tử này đã cho phép họ tiếp cận với nhiều khách hàng hơn xung quanh khu vực của họ, cho phép họ không chỉ tăng doanh số bán hàng mà còn mở ra nhiều cơ hội hơn.

Nguồn: congthuong.vn