Lạng Sơn khuyến nghị điều tiết hàng hóa xuất khẩu từ xa để giảm tình trạng ùn tắc

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tại Lạng Sơn hiện chỉ có 04/12 cửa khẩu duy trì thông quan hàng hóa. Trong khi đó, lưu lượng người và phương tiện, hàng hoá đưa lên khu vực cửa khẩu tăng cao, gây ùn ứ, ách tắc, gia tăng sức ép phòng, chống dịch… Ngày 1/12/2021, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản khuyến nghị các địa phương và doanh nghiệp điều tiết hàng hóa xuất khẩu để giảm ùn tắc, thiệt hại.

Trước đó, ngày 29/11/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua Lạng Sơn, đề nghị chỉ đạo các Sở Công Thương thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, chủ động thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp điều tiết hàng hóa và phương tiện hợp lý lên các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, trong 2 ngày 29 và 30/11/2021 vừa qua, lượng xe và hàng hóa dồn lên cửa khẩu Lạng Sơn tiếp tục tăng cao, trong khi sức chứa của các bến bãi và năng lực thông quan thì có hạn.

Thông tin nhanh với phóng viên Báo Công Thương, ông Liễu Anh Minh – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Tính đến sáng ngày 01/12/2021, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang tồn 603 xe hàng (trong đó, có 85 xe chờ xuất khẩu; 518 xe tại bãi xe trung chuyển, 776 xe tồn ở bãi phía Trung Quốc), trong khi năng lực thông quan (xuất khẩu) tại Hữu Nghị chỉ đạt khoảng 200 xe/ngày.

Tại Cửa khẩu chính Chi Ma, đang tồn 625 xe hàng, năng lực thông quan (xuất khẩu) tại đây chỉ đạt 30-35 xe/ngày. Ông Minh ước tính, lượng xe hàng vào cửa khẩu Chi Ma hiện nay bình quân khoảng 40-50 xe/ngày, trong khi năng lực thông quan cũng chỉ khoảng là 30-35 xe/ngày, sẽ tồn xe hàng lũy kế thêm khoảng 10-12 xe/ngày. Lượng xe hàng tồn tại Chi Ma sẽ tiếp tục tăng, nếu không có biến động lớn ở đầu vào và đầu ra thì trong vòng 10 ngày tới, lượng xe tồn tại Chửa khẩu Chi Ma có thể lên đến 750 – 800 xe.

Tại Cửa khẩu phụ Tân Thanh, hiện cũng tồn 1.674 xe hàng (trong đó, tại bãi xe Bảo Nguyên 669 xe; tại khu phi thuế quan 1.005 xe; tồn ở bãi xe phía Trung Quốc 523 xe), trong khi năng lực thông quan (xuất khẩu) qua Tân Thanh cũng đạt khoảng 200 xe/ngày. Nhu cầu tiêu dùng của thị trường Trung Quốc cuối năm tăng, tuy nhiên, ông Minh cho biết, phía bạn tạm dừng nhập khẩu nông sản qua các cửa khẩu ở địa phương khác. Cùng với thời điểm tại Việt Nam vào vụ thu hoạch của một số mặt hàng nông sản, nhu cầu tiêu thụ và xuất khẩu sẽ tăng, lưu lượng phương tiện và hàng hóa đưa lên các cửa khẩu ở Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao, nguy cơ tiếp tục ùn tắc phương tiện và hàng hóa rất lớn, ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh, an ninh, môi trường… và điều tiết phương tiện, hàng hóa tại các cửa khẩu.

Chính vì vậy, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua Lạng Sơn phối hợp tăng cường thông tin, tuyên truyền tới các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan về tình hình thực tế tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn; khuyến cáo các bên chủ động nắm bắt tình hình cửa khẩu, điều tiết kế hoạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn từ sớm, từ xa, đưa hàng hóa và phương tiện lên các cửa khẩu ở Lạng Sơn hợp lý để giảm tồn đọng, ùn ứ phương tiện, hàng hóa, giảm thiểu thời gian chờ đợi, cũng như giảm chi phí bến bãi và thiệt hại do hàng hóa bị hư hỏng, mất phẩm chất.

Nguồn: congthuong.vn