Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng
Nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu online ngày một tăng của doanh nghiệp Việt Nam và thúc đẩy việc nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới, ngày 7/6, Amazon Global Selling phối hợp cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới “Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu”.
Xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Với việc thương mại điện tử xuyên biên giới đang bùng nổ trên toàn thế giới, Amazon Global Selling đã và đang hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác trong ngành để giúp nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam và các chủ thương hiệu nắm bắt cơ hội này.
Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới gồm một chuỗi sự kiện với nội dung cập nhật các thông tin mới nhất về ngành thương mại điện tử, kết nối 14 nhà cung cấp dịch vụ đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau và chia sẻ của các nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên một hội nghị có qui mô lớn, có tầm ảnh hưởng và tính tương tác cao, được Amazon Global Selling tổ chức với sự tham gia của đại diện từ cơ quan chính phủ và lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam và hơn 1.500 khách tham dự.
Khách tham dự sự kiện có cơ hội được cập nhật thông tin về cơ hội và xu hướng ngành thương mại điện tử xuyên biên giới cũng như đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập của các doanh nghiệp Việt Nam. Sự kiện cũng sẽ điểm lại các sáng kiến và kế hoạch của chính phủ và Amazon Global Selling nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đạt được sự phát triển bền vững, mở đường cho các thương hiệu Việt tiếp cận thị trường quốc tế.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) cho biết: “Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ. iDEA đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà MSMEs gặp phải, đồng thời cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu.
Theo ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô. vì vậy, chúng tôi nỗ lực hợp tác với các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ nhằm khích lệ, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu online. Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Access Partnership, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam hiện vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu thương mại điện tử với 4 vấn đề chính gồm: kiến thức, năng lực, quy định và chi phí. Do vậy Amazon Global Selling Việt Nam tìm kiếm và kết nối 14 nhà cung cấp dịch vụ từ nhiều danh mục dịch vụ quan trọng như: quản lý tài khoản, Logistics, đăng ký thương hiệu, thanh toán, quảng cáo, lựa chọn sản phẩm và đào tạo bán hàng.
Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ. Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.
Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/