Lạng Sơn: Xuất khẩu hoa quả qua 5 cửa khẩu tăng mạnh

Trong hơn 1 tháng qua (từ 1/1-13/2/2023), lượng hoa quả được các DN xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua 5 cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn tăng mạnh.

Lực lượng chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị kiểm tra tem truy xuất nguồn gốc của lô sầu riêng xuất khẩu – Ảnh: Báo Lạng Sơn

Báo Lạng Sơn dẫn thống kê của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII cho biết từ ngày 1/1 đến hết ngày 13/2/2023 (khoảng 1 tháng rưỡi), đã có 1.360 lô hàng hoa quả các loại với gần 220.000 tấn đã được xuất khẩu qua 5 cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, tăng 140% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh, trong thời gian nói trên, Hải quan cửa khẩu Tân Thanh đã làm thủ tục xuất khẩu 827 lô hàng hoa quả với gần 155.000 tấn, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2022, kim ngạch đạt hơn 48 triệu USD.

Còn ở Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, gần 1 tháng rưỡi đầu năm 2023, quả sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt gần 23.000 tấn

Ngoài sản lượng xuất khẩu tăng, giá nhập khẩu mặt hàng sầu riêng của Việt Nam tại Trung Quốc cũng khá so với trước đây (giá hiện tại từ 80.000-100.000 đồng/kg, trong khi giá cuối năm 2022 khoảng 70.000 đồng/kg).

Để các loại hoa quả xuất khẩu được thông quan thuận lợi nhất, các lực lượng tại cửa khẩu của tỉnh đã triển khai linh hoạt nhiều giải pháp.

Theo đó, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo chi cục hải quan tại 5 cửa khẩu (Hữu Nghị, Tân Thanh, Đồng Đăng, Chi Ma, Cốc Nam) đưa 9 loại hoa quả xuất khẩu (thanh long, mít, xoài, dưa hấu, chuối, chôm chôm, nhãn, măng cụt, sầu riêng) vào diện hàng hóa “luồng xanh” khi thông quan. Các đơn vị hải quan bố trí cán bộ trực, xử lý tờ khai trên nền tảng cửa khẩu số 24/24, qua đó, tất cả các tờ khai mặt hàng hoa quả của doanh nghiệp đều được giải quyết ngay, kể cả trong giờ nghỉ trưa. Do vậy, tính cả thời gian làm các thủ tục khác, các lô hàng hoa quả xuất khẩu chỉ mất 2 – 3 phút là có thể thực hiện thông quan ngay.

Cùng với Hải quan, cơ quan kiểm dịch thực vật tại các cửa khẩu cũng tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả trong khâu kiểm dịch.

Đại diện Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) cho biết Trung tâm thường xuyên trao đổi với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để thống nhất việc kéo dài thời gian thông quan, làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ. Qua đó góp phần tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu./.

Nguồn: https://baochinhphu.vn/